Bộ GTVT phản hồi về đề nghị đầu tư xây dựng quốc lộ N1
![]() |
Bộ GTVT phản hồi về đề nghị đầu tư xây dựng quốc lộ N1. |
Theo Bộ GTVT, tại quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235km, quy mô quy hoạch từ 2 - 4 làn xe.
Hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch. Các đoạn tuyến còn lại, trong đó có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100km khai thác gián đoạn trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.
Theo Bộ GTVT, do nguồn vốn ngân sách Nhà nước phân bổ hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đầu tư 3 dự án trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư khoảng hơn 12.500 tỷ đồng nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.
Ba dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An bao gồm: Dự án nâng cấp, cải tạo QL62 dài 77km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 7km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 21km, tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để xem xét, tổng hợp nhu cầu đầu tư dự án theo các nguyên tắc, tiêu chí, mức độ ưu tiên và điều kiện nguồn lực được phân bổ.
Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.
Theo UBND tỉnh Long An, quốc lộ N1 là tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Nam bộ nằm trên trục hành lang biên giới kết nối các tỉnh Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang, là trục đấu nối các trục ngang của các tỉnh nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên khu vực trong vùng.
Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa, an ninh - quốc phòng của các tuyến vùng biên giới nói riêng và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long với nước bạn Campuchia nói chung.
Dự án đầu tư xây dựng sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) hiện đang quá tải. Việc đầu tư xây dựng quốc lộ N1, nhất là đoạn qua tỉnh Long An là rất cần thiết.
Theo đó, tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng dự án trong giai đoạn 2026 - 2030 và bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Bộ GTVT giải ngân đầu tư công ra sao trong 3 tháng đầu năm 2023?
Kinhtedothi - Là cơ quan đang sở hữu nhiều dự án “khủng” sử dụng vốn ngân sách, không bất ngờ về kết quả giải ngân đầu tư công của Bộ GTVT trong quý I/2023.

Bộ GTVT chấp thuận đoàn khách Caravan Thái Lan vào Việt Nam
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận chấp thuận việc Công ty TNHH Du lịch lữ hành Việt Hà tổ chức đoàn Caravan xe ô tô và xe mô tô của khách quốc tịch Thái Lan vào tham gia giao thông tại Việt Nam từ ngày 06/04 đến ngày 11/04/2023.

Bộ GTVT lần thứ 5 thúc tiến độ đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột
Kinhtedothi - Trong vòng 4 tháng qua, đây là lần thứ 5, Bộ Giao thông Vận tải gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.