Trước đó, cử tri TP Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT sớm đề xuất bố trí vốn thực hiện Tuyến nối tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với chiều dài 5,3km (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) để đảm bảo tính đồng bộ cho dự án và giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 91 và Quốc lộ 80 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt.
Cử tri cho biết, nội dung này đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT nhưng đến nay chưa có kế hoạch bố trí vốn thực hiện.
Chưa thể bố trí vốn đầu tư đoạn nối tuyến tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong giai đoạn 2021 – 2025. Ảnh minh hoạ. |
Theo Bộ GTVT, dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56km (bao gồm cả tuyến đường nối tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Tuy nhiên, do nguồn vốn không đủ để đầu tư dự án như đề xuất ban đầu nên theo ý kiến của ADB, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng không bao gồm đoạn tuyến nối qua địa bàn quận Thốt Nốt. Dự án khởi công tháng 1/2022, đưa vào khai thác tháng 6/2024.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về sự cần thiết đầu tư đoạn nối tuyến tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sớm đầu tư đoạn tuyến này.