Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có các văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh trong dự thảo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch với công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm (tăng 4 triệu hành khách/năm), tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm (tăng 1 triệu hành khách/năm) và ủy quyền cho UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Bộ GTVT cho rằng, đề xuất nói trên của UBND tỉnh Nghệ An nhằm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội là rất chính đáng.
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương thu hút các nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch. Vừa qua, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vinh được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư; được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng theo hình thức PPP.
Đối với nội dung ủy quyền lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh, Bộ GTVT cho biết là hiện nay Cục Hàng không Việt Nam đã lựa chọn tư vấn và hoàn thành báo cáo giữa kỳ. Bộ GTVT sẽ thực hiện lấy ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Trong quá trình tham gia ý kiến, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, tính toán dự báo nhu cầu vận tải, tốc độ tăng trưởng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở các số liệu khoa học, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, quỹ đất...; đồng thời đánh giá tổng quan tác động của các phương thức vận tải khác tới phương thức vận tải hàng không và chuyển kết quả nghiên cứu tới Bộ GTVT.
Hạ tầng hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Vinh đạt cấp 4C, bao gồm 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, đảm bảo khai thác các dòng tàu bay Code C như A321, A320 hoặc tương đương; nhà ga hành khách 2 tầng được đưa vào khai thác từ năm 2015, đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu hành khách/năm.
Hiện nay có 4 hãng hàng không nội địa đang khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng hàng không quốc tế Vinh kết nối tới các tỉnh/thành phố trong cả nước. Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh những năm gần đây tăng trưởng tương đối ổn định, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015-2020 khoảng 9%/năm.
Triển khai Luật Quy hoạch, vừa qua Bộ GTVT đã tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không) và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Theo đó, trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải, ý kiến thống nhất của tỉnh Nghệ An, Cảng hàng không quốc tế Vinh được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm.