Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (Đầu tư-Kinh doanh-Chuyển giao) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT. Theo đó, để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5 giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.
Sau đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 23-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã kết luận giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện việc thu phí BOT; rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT trên toàn quốc. Theo chỉ đạo tại cuộc họp này thì trước mắt chưa tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT. Xuất phát từ các yếu tố trên, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Nhà đầu tư BOT và VEC chưa tăng phí sử dụng đường bộ theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Bên cạnh xu hướng các nhà đầu tư muốn đề xuất tăng phí BOT, hiện nay, một số nhà đầu tư dự án BOT trình Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính phương án giảm phí đối với một số loại xe. Cụ thể, Công ty BOT Thiên Tân - Thành An đã đề xuất mức giảm 20.000 đồng/lượt/xe đối với xe tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên; xe chở container 20 feet trở lên khi qua trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+ 877 - Km1092+577 (Quảng Ngãi). Công ty BOT Phú Gia - Phước Tượng đề xuất mức giảm tương tự cho xe tải 10 tấn trở lên, xe chở container 20 feet trở lên khi qua trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng.