Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bỏ lệnh cấm thi vào lớp 6: Các trường top trên được “cởi trói”?

Kinhtedothi - Khá nhiều phụ huynh đồng tình với quy định có thể kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh (HS) vào lớp 6 mà Bộ GD&ĐT đưa ra trong dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT.
Bởi quy định này được xem là sẽ “cởi trói” cho các trường top trên, tránh được các hiện tượng chạy trường, mua giải thưởng phụ từng xảy ra.

Được phép kiểm tra, đánh giá năng lực

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014. Dự thảo đề xuất thay thế quy định về phương thức tuyển sinh từ xét tuyển sang xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS đối với các trường có số HS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Trước đó, trong chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học năm 2014, Bộ GD&ĐT quy định các trường không tổ chức khảo sát HS đầu năm học, không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức. Vì thế, từ năm học 2015 - 2016 đến nay, các trường vốn tổ chức thi tuyển vào lớp 6 trên địa bàn Hà Nội như: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, THCS Nguyễn Siêu, Lương Thế Vinh, Marie Curie... đều xét tuyển vào lớp 6. Căn cứ xét tuyển là học bạ 5 năm tiểu học và giải thưởng các cuộc thi. Quy định này kéo theo nhiều bất cập như việc “đua” luyện giải thưởng phụ và hàng nghìn hồ sơ đạt điểm 10 xét tuyển.

Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn trong giờ học Toán. Ảnh: Phạm Hùng

Lý giải về sự thay đổi trong dự thảo mới, TS Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua đã xảy ra một số bất cập liên quan tới xét tuyển đầu vào khối THCS. “Một số trường tạm gọi là có dịch vụ chất lượng cao có số HS đăng ký vào nhiều hơn so với chỉ tiêu họ sẽ tuyển gây khó khăn trong công tác tuyển sinh. Bên cạnh đó, một số trường lấy tiêu chí phụ để xét tuyển dẫn đến quá nhiều cuộc thi được tổ chức”. Cũng theo TS Vũ Đình Chuẩn, hướng giải quyết này vẫn phải đảm bảo nguyên tắc cơ bản, THCS là cấp phổ cập nên không thi tuyển, đảm bảo quyền lợi cho tất cả HS trên địa bàn được học đúng tuyến. Nhưng Bộ GD&ĐT vẫn sẽ xét đến các trường hợp cá biệt, những trường đó phải xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được cởi trói

Dù mới chỉ là dự thảo, nhưng quy định này đang được đông đảo các trường và phụ huynh, HS đón nhận. Theo chị Nguyễn Thị Du (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) có con đang học lớp 5: “Dự thảo này nếu được thực hiện sẽ tạo công bằng với HS. Những năm trước, nhiều phụ huynh phải cho con luyện thi các giải phụ để có được “tấm bùa hộ mệnh” giúp con được học trường chất lượng. Các trường lại “đau đầu” xét tuyển, vất vả cả đôi đường”.

Còn ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (quận Nam Từ Liêm) cho rằng, hình thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực sẽ thực chất và công bằng hơn đối với HS. Khi thực hiện quy định mới này, sẽ không có xáo trộn nhiều. Đồng quan điểm, bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) rất ủng hộ phương án xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực HS. Bởi như trước đây, khi Bộ “cấm” thi tuyển, chỉ cho phương án xét tuyển đầu cấp thì những trường đặc thù như THCS Cầu Giấy có lượng HS đăng ký đầu vào cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh rất nhiều, gây khó khăn cho nhà trường. Như năm học 2017-2018, trường có khoảng 280 chỉ tiêu tuyển sinh nhưng có tới 600 hồ sơ đăng ký. “Sau 3 năm thực hiện Thông tư 11/2014 về tuyển sinh THCS đã bộc lộ nhiều bất cập, nay Bộ sửa đổi cho các trường được tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực HS là rất phù hợp. Khi được chủ động trong tuyển sinh, các trường sẽ chọn được HS tốt”, bà Kim Anh nói. Ở một góc nhìn khác, TS Vũ Thu Hương – Khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội lại cho rằng: Hễ có kiểm tra, đánh giá năng lực là sẽ có luyện thi và điều này sẽ tạo ra áp lực cho các em.

Tuy nhiên, đa số ý kiến đều ủng hộ dự thảo qui định mới, bởi công tác tuyển sinh sẽ bớt được tiêu cực, giảm phiền phức và khó khăn cho các trường như 2 năm vừa qua.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ