Bộ Ngoại giao lên tiếng về phim Trung Quốc có trailer xuyên tạc lịch sử

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chú ý đến thông tin về bộ phim Quân đội Vương Bài của Trung Quốc, được phản hồi là có chi tiết xuyên tạc lịch sử.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 7/10, phóng viên đã đặt câu hỏi về thông tin Trung Quốc công chiếu trailer bộ phim Quân đội Vương Bài với những chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam. 
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chú ý đến thông tin này.
Theo đó, chủ trương nhất quán của Việt Nam đối với các vấn đề lịch sử là gác lại quá khứ, hướng đến tương lai, nhìn nhận lịch sử một cách đúng đắn và khách quan, tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị, đóng góp vào quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới.
“Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc cùng thực hiện nghiêm túc nhận thức chung giữa lãnh đạo hai nước về tăng cường tuyên truyền hữu nghị, khách quan, củng cố cơ sở xã hội thuận lợi theo hướng phát triển quan hệ hai nước”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
 Poster phim ‘Quân đội Vương Bài’ của Trung Quốc có sự tham gia của Tiêu Chiến (thứ ba từ trái sang) - diễn viên có nhiều người hâm mộ ở Việt Nam. Ảnh: Weibo
Thời gian qua, nhiều khán giả Việt Nam phản hồi có nhiều thông tin lịch sử sai sự thật được lồng vào nội dung bộ phim Vương Bài của Trung Quốc. Trước đó, mạng xã hội Baidu của Trung Quốc vừa tung trailer phim "Quân đội Vương Bài" với các diễn viên Hoàng Cảnh Du, Tiêu Chiến, Chung Sở Hi.
Theo thông tin giới thiệu từ Baidu, bộ phim lấy mốc thời gian 1983, các nhân vật tham gia chiến đấu và rà phá bom mìn tại Quảng Tây - một tỉnh giáp biên giới với Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh của Việt Nam.
Đối chiếu với lịch sử, không ít khán giả Việt lên tiếng cho rằng bộ phim có những chi tiết có liên quan đến cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam, bắt đầu từ năm 1979. Trong trailer phim có các phân cảnh quân đội Trung Quốc giáp lá cà và đánh với đối phương là những người “ngụy trang trong lớp lá cây, cỏ”, "dùng súng tiểu liên AK".

Rạng sáng 17/2/1979, hơn 600.000 quân Trung Quốc đồng loạt tấn công biên giới sáu tỉnh phía Bắc của Việt Nam. Các lực lượng vũ trang, dân quân và đồng bào dân tộc biên giới chiến đấu tại chỗ, buộc họ rút khỏi Việt Nam vào ngày 18/3. Song Trung Quốc không hoàn toàn rút quân mà vẫn duy trì lực lượng ở biên giới, quấy phá lãnh thổ Việt Nam khiến cho chiến sự tiếp diễn suốt 10 năm sau đó.
Mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) từ những năm 1981 đã không ngơi tiếng súng, khi quân Trung Quốc bắt đầu quấy nhiễu bằng những trận đạn pháo. Cuối tháng 4/1984, quân Trung Quốc lần lượt chiếm đóng trái phép nhiều vị trí dọc biên giới Hà Giang. Bộ đội Việt Nam tổ chức Chiến dịch MB 84 phản công nhằm giành lại các vị trí. Những năm 1984 - 1985, hai bên giành nhau quyết liệt một số cao điểm. Đến năm 1988, tình hình biên giới dần lắng dịu khi hai bên chủ động rút dần quân.
Theo thống kê của Ban liên lạc cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên, từ năm 1984 đến 1989, hơn 4.000 bộ đội Việt Nam hy sinh, hàng nghìn người bị thương, hơn 2.000 liệt sĩ đến nay chưa tìm thấy hài cốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần