Sáng nay, 20/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã chủ trì chương trình họp báo của Bộ Nội vụ cung cấp thông tin định kỳ và gặp mặt phóng viên, biên tập viên nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.
Tại đây, ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong nhiều năm qua đối với sự phát triển của ngành nội vụ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng thay mặt lãnh đạo Bộ trao Bằng khen của Bộ cho 5 cá nhân thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí có những đóng góp nổi bật đối với hoạt động của Bộ Nội vụ thời gian qua.
Đáng chú ý, trong phần cung cấp thông tin cho báo chí, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) Vũ Hải Nam đã có những trao đổi làm rõ về những thắc mắc xung quanh dự thảo Đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc; đặc biệt mới đây Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định "không đồng ý tách" vì sẽ có bất cập.
Ông Vũ Hải Nam cho biết, đối chiếu với quy định của Chính phủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ. Các bộ ngành đã bám sát quan điểm, nguyên tắc chỉ đạo trong vấn đề sắp xếp theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm cấp trung gian. Tổng cục nào sau đánh giá cho thấy cần tổ chức lại để giảm cấp trung gian thì các bộ ngành đều đã xây dựng phương án, sau đó Bộ Nội vụ có ý kiến và tổng hợp để báo cáo Ban Chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Hiện Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án, chưa có ý kiến chính thức gửi Bộ Nội vụ để báo cáo Ban chỉ đạo.
“Có 3 tiêu chí thành lập Tổng cục được quy định rất rõ trong Nghị định 101/2020 của Chính phủ. Đối chiếu đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ liên quan việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, không phân cấp cho địa phương. Đường quốc lộ, đường cao tốc là huyết mạch giao thông, có sự quan tâm quản lý tập trung tương đối đồng bộ và thống nhất trên cả nước, nhưng bên cạnh đó còn có hệ thống tỉnh lộ và huyện lộ đang được Chính phủ tính tới đẩy mạnh phân cấp cho địa phương tham gia quản lý, bảo trì, GPMB, đầu tư… Khi tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có ý kiến băn khoăn liệu có chồng chéo hay không? Xét về mặt đối tượng, dưới góc độ nghiên cứu của chúng tôi thì không có sự chồng chéo. Trong đường bộ có đường cao tốc, nhưng đường cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trục tăng trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới nên cần có phương thức quản lý tập trung thống nhất” - Vụ trưởng khẳng định.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, tinh thần là phải sắp xếp lại hết, không thể linh hoạt được với Tổng cục và tương đương. Đối với cấp vụ hay cấp phòng cũng vậy; sau khi sắp xếp, sẽ giảm rất nhiều về cục, vụ, phòng.