Bộ Nội vụ thực hiện giãn cách xã hội: Giảm tối đa cán bộ công chức làm việc tại trụ sở

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trưa nay (29/7), Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh - Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Nội vụ cho biết, ngay trong chiều nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ có Văn bản chỉ đạo về việc thực hiện giãn cách xã hội, nâng cao hơn một mức về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ quan Bộ, theo tinh thần là tăng cường làm việc theo hình thức trực tuyến và hạn chế tối đa người đến trụ sở cơ quan.

Từ khi chưa xuất hiện ca bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng, tại Bộ Nội vụ đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, sau khi có ca bệnh thì Ban Chỉ đạo nâng lên một mức chỉ đạo thực hiện bằng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2021 về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho hay, lãnh đạo Bộ sẽ chỉ có Bộ trưởng trực tại cơ quan Bộ, các Thứ trưởng có việc gấp mới chủ động đến xử lý. Các đơn vị trực thuộc Bộ chỉ bố trí thủ trưởng trực hằng ngày. Riêng 3 Vụ là Tổ chức Biên chế, Công chức Viên chức, Chính quyền địa phương vì đang có một số đề án được Thủ tướng giao trong tháng 8/2021 phải trình nên sẽ bố trí 1/3 số cán bộ công chức (CBCC), khoảng 5 - 6 người làm việc tại trụ sở, còn lại làm trực tuyến tại nhà. Văn phòng Bộ cũng chỉ bố trí bộ phận văn thư, điện nước, lễ tân, lái xe phục vụ lãnh đạo Bộ; 1 xe chung trực để phục vụ công việc đột xuất. Như vậy sẽ giảm tối đa CBCC, người lao động làm việc tại trụ sở.
Từ tháng 3/2021, Văn phòng Bộ Nội vụ đã mời Binh chủng hóa học vào tiến hành phun thuốc khử khuẩn để phòng chống dịch toàn bộ cơ quan Bộ, gồm cả các tầng và tầng hầm, tại các khu vực trước, trong và sau trụ sở Bộ 
“Thực tế Bộ Nội vụ đã chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu của đợt dịch này. Từ khi chưa xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng tại Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, sau khi có ca bệnh thì Ban Chỉ đạo của Bộ nâng lên một mức ngang bằng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2021 về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Ngay sau khi có Chỉ thị số 17 ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP, ngày 24/7/2021, Bộ Nội vụ đã ban hành Văn bản để yêu cầu trong Bộ thực hiện theo đúng Chỉ thị này. Từ hôm đó đến nay, Bộ tiếp tục có thêm 3 văn bản chỉ đạo, và tính chung từ trước đến nay có vài trăm văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19" - ông Vũ Đăng Minh cho hay.
Phun khử khuẩn khu vực sảnh tầng 1, trụ sở cơ quan Bộ Nội vụ 
Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Văn phòng Bộ đã mời Binh chủng hóa học vào tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ cơ quan Bộ, gồm cả 18 tầng và tầng hầm, tại các khu vực trước, trong và sau trụ sở Bộ. Đồng thời, tổ chức diễn tập công tác phòng chống dịch theo 4 kịch bản, chi tiết đến theo mức cao nhất, như có F0 hay có người tử vong do Covid-19 thì ứng phó ra sao… Cùng đó, Văn phòng Bộ đã làm việc với Văn phòng Tập đoàn Dệt may Việt Nam để mua khẩu trang ngay từ những ngày đầu có ca Covid-19, để cung cấp 18.000 chiếc trong toàn cơ quan Bộ.
Bộ Nội vụ bố trí nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ, đoàn viên thanh niên hằng ngày duy trì kiểm tra thân nhiệt, ghi tên, yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả người ra vào trụ sở Bộ 
Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch hằng ngày, theo Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, ngay từ khi có Chỉ thị 16/CT-TTg (31/3) đến giờ, Bộ Nội vụ bố trí nhân viên y tế cùng nhân viên bảo vệ và đoàn viên thanh niên của Bộ hằng ngày đều đứng ngay ở Cổng duy trì kiểm tra thân nhiệt, ghi tên, yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả người ra vào trụ sở Bộ.
Đến thời điểm này, hầu hết cán bộ công chức trong các đơn vị của Bộ Nội vụ đã nghỉ giãn cách, làm việc theo hình thức trực tuyến; rất ít người có nhiệm vụ công vụ đặc biệt thì mới đến cơ quan (ảnh: Khu vực thang máy tại trụ sở Bộ Nội vụ dán khuyến cáo về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19)

“Nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân từ trước vốn rất quan tâm công tác phòng chống dịch, nên công tác này đến nay tại Bộ đã đi vào nền nếp. Nhìn chung, việc chấp hành giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19 tại Bộ được thực hiện rất nghiêm túc. Hằng ngày 16h các đơn vị đều phải có báo cáo về công tác phòng chống dịch. Đến thời điểm này, hầu hết CBCC trong các đơn vị đã nghỉ giãn cách, làm việc theo hình thức trực tuyến để phòng chống dịch, rất ít người có nhiệm vụ công vụ đặc biệt thì mới đến cơ quan. CBCC nghiêm túc đeo khẩu trang, thậm chí trong phòng làm việc. Nhà ăn, bếp ăn đã cho nghỉ để phòng chống dịch” - Chánh Văn phòng Bộ chia sẻ.