80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bỏ quy định chỉ được lái xe 48 giờ/tuần, gỡ trói cho doanh nghiệp vận tải

Kinhtedothi - Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần" đang được xem xét điều chỉnh. Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, đề xuất này được áp dụng sẽ gỡ trói cho doanh nghiệp vận tải cũng như nâng cao đời sống của tàu xế.

Phù hợp quy định hiện hành 

Bộ Tư pháp cho biết, đơn vị này đang thẩm định dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo, trong đó đáng chú ý là đề xuất bãi bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần đối với tài xế kinh doanh vận tải.

Theo quy định hiện hành tài xế kinh doanh vận tải không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần, đồng thời không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên, tại dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Bộ Công an đã đề xuất điều chỉnh theo hướng bỏ quy định cứng 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

Theo quy định hiện hành tài xế kinh doanh vận tải không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần, đồng thời không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Thay vào đó, thời gian làm việc của tài xế sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động. Quy định về thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Công an cho biết đã tiếp thu ý kiến của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp, cho rằng quy định hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn vận hành và quy định pháp luật của một số quốc gia trong khu vực. Việc "đóng khung" thời gian làm việc gây khó khăn trong bố trí lao động, đặc biệt với các doanh nghiệp vận tải đường dài.

Chuyên gia xã hội học thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho rằng, việc Bộ Công an đề xuất giữ nguyên thời gian lái xe 1 ngày không quá 10 giờ, không lái xe liên tục quá 4 giờ, và bỏ giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn hiện nay, phù hợp với quy định hiện hành được quy định tại Luật Lao động.

Theo vị chuyên gia này, những sửa đổi và thay đổi kịp thời để phù hợp với thực tiễn về quy định thời gian lái xe và không lái xe liên tục quá 4 giờ, là bước đi quan trọng nhằm nâng cao an toàn giao thông đường bộ. Mặt khác, việc tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho lái xe và đảm bảo tính minh bạch trong quản lý vận tải.

Tài xế, doanh nghiệp đều có lợi

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tuân – đại diện doanh nghiệp vận tải Công ty Bộ Thịnh Phát cho rằng việc việc Bộ Công an đề xuất giữ nguyên thời gian lái xe 1 ngày không quá 10 giờ, không lái xe liên tục quá 4 giờ, và bỏ giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần" là gỡ trói cho doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Đình Tuân cho biết: “Trước đây, với một số cung đường ngắn chỉ cần 1 lái xe, và cung đường dài là 2 lái xe. Song, từ ngày 1/1/2025, thì với cung đường ngắn chúng tôi cần 2 lái xe và 3 lái xe đối với cung đường dài. Điều này ảnh hưởng đến chí phí vận hành của doanh nghiệp đồng thời thu nhập của lái xe”.

Ông Nguyễn Đình Tuân cho rằng, việc quản lý theo Bộ luật Lao động đã đủ chặt chẽ. Những ràng buộc riêng biệt trong luật chuyên ngành không chỉ làm tăng chi phí mà còn khiến doanh nghiệp gặp khó trong tổ chức vận hành. Do đó, việc đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định cứng thời gian lái xe trong 1 tuần, thay vào đó điều chỉnh theo quy định tại Luật Lao động, là điều rất đáng mừng.

Anh Lê Văn Dũng, một tài xế xe khách cho biết: “Tôi chạy xe tuyến Hà Nội – Sông Mã, mỗi lượt đi mất 9 giờ đồng hồ. Như hiện nay, mỗi tuần tôi chỉ có thể đi làm 5 ngày, còn lại, công ty phải điều lái xe khác. Hoặc 2 lái xe chạy thay phiên nhau. Do vậy, thu nhập của tôi giảm 1/3 so với trước kia”.

Theo anh Lê Văn Dũng, với đề xuất, mới của Bộ Công an, có nghĩa là tài xế sẽ được lái xe tương đương khoảng 60 -70 giờ/tuần, thay vì cứng nhắc như hiện nay. Một mình anh Dũng có thể vận hành tuyến xe xuyên suốt cả tuần từ đó thu nhập cũng được tăng lên.

Anh Dũng cho rằng, các tiêu chuẩn đào tạo, cấp giấy phép và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho tài xế hiện đã rất nghiêm ngặt. Tài xế lái xe hoàn toàn đủ sức khoẻ để vận hành phương tiện khoảng 70 giờ mỗi tuần.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Dự thảo cũng đề xuất bổ sung quy định lắp đặt giám sát hành trình, bắt buộc lắp đặt thiết bị ghi hình người lái và khoang hành khách đối với các loại xe kinh doanh vận tải, xe nội bộ, xe chở khách từ 8 chỗ trở lên. Mục tiêu nhằm tăng cường kiểm soát hành vi của tài xế và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm như không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định hoặc có xô xát trên xe. Bộ Công an cũng đề xuất thu hồi giấy phép lái xe đối với các trường hợp có hành vi gian dối trong quá trình cấp, đổi, cấp lại bằng lái. Đây là phản ứng trước tình trạng gia tăng các vụ việc sử dụng giấy phép giả hoặc gian lận trong hồ sơ cấp đổi bằng trong thời gian gần đây.

Cần Thơ: đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Cần Thơ: đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ