Bỏ quy định sở hữu nhà chung cư 70 năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản cho biết, trong dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở lần này, Bộ Xây dựng sẽ bỏ phương án quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư 70 năm.

Theo dự thảo lần này, nhà chung cư có thời hạn sử dụng theo phân cấp công trình xây dựng. Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo quy định thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm định lại chất lượng. Trường hợp nhà ở chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng thì chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết quả kiểm định chất lượng nhà chung cư.

Trường hợp khi hết hạn sử dụng mà nhà chung cư không còn bảo đảm chất lượng và không an toàn cho người sử dụng theo kết quả kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền thì chủ sở hữu phải có trách nhiệm phá dỡ để xây dựng lại theo đúng quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nếu chủ sở hữu không phá dỡ thì Nhà nước thực hiện cưỡng chế phá dỡ.

 
Bỏ quy định sở hữu nhà chung cư 70 năm - Ảnh 1
Sở hữu chung cư 70 năm sẽ làm khó người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã đưa ra Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi lần 4 tháng 9/2013. Theo đó, thì thời hạn sở hữu nhà chung cư được đưa ra 2 phương án. Một là không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Hai là có quy định về thời hạn theo hướng:  Đối với trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê đất để xây dựng nhà chung cư để bán, cho thuê mua thì thời hạn sở hữu nhà chung cư là 70 năm.

Đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thì thời hạn sở hữu nhà chung cư bằng thời hạn sử dụng đất thuê.

Đối với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc có quyền sử dụng đất hợp pháp mà xây dựng nhà chung cư thì sở hữu nhà chung cư là không có thời hạn.

Thời hạn sở hữu nhà chung cư được ghi vào Giấy chứng nhận và khi hết thời hạn sở hữu thì các chủ sở hữu nhà ở chung cư không còn quyền sở hữu nhà chung cư đó và phải bàn giao lại quyền sử dụng đất xây dựng nhà chung cư cho Nhà nước để phá dỡ và xây dựng lại các công trình khác theo quy hoạch được duyệt tại thời điểm bàn giao lại quyền sử dụng đất cho Nhà nước. Chủ sở hữu nhà chung cư được hỗ trợ và bố trí tái định cư theo quy định tại Điều 117của Luật này.