Bộ Tài chính: Doanh nghiệp vận tải phải xem lại giá cước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ này yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại giá cước vận tải tại các DN nhằm phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu trong thời gian qua.

Đây là nội dung chính vừa được Bộ Tài chính đề nghị với Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải. Được biết, trong năm 2015 vừa qua, liên Bộ này đã từng có nhiều văn bản chỉ đạo với nội dung tương tự nhằm điều chỉnh giá cước vận tải cho phù hợp với giá nhiên liệu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu tiếp tục biến động giảm. Cụ thể, xăng Ron 92 được điều chỉnh giảm 4 lần, tổng mức giảm 2.650 đ/lít (tỷ lệ giảm khoảng 16%); dầu điêzen 0,05S được điều chỉnh giảm 3 lần, tổng mức giảm 2.400 đ/lít (tỷ lệ giảm khoảng 20%).

Nhằm tăng cường quản lý giá cước theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và bình ổn giá cả thị trường chung, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải.

Theo đó, các đơn vị này cần yêu cầu DN kinh doanh vận tải rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án giá, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu.

Đồng thời các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về mức giá kê khai của các DN vận tải trên cùng tuyến cố định để thống nhất mức giá kê khai giữa 2 đầu tuyến. Qua đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý giá cước vận tải và kinh doanh vận tải theo quy định.

Trước đó vào ngày 18/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã có yêu cầu các DN kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn khẩn trương rà soát các chi phí đầu vào, đặc biệt là giá xăng, dầu. Kết quả này sẽ dùng để thực hiện kê khai giảm giá cước, bảo đảm phù hợp với các tác động giảm của chi phí nhiên liệu đến cước vận tải so với thời điểm kê khai trước đó.

Trong lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 18/2, giá xăng Ron 92 đã có mức giảm tối đa là 961 đồng/lít xuống còn 13.752 đồng/lít.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần