Bộ Tài chính liên tiếp yêu cầu không tăng giá xăng dầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp (DN) kinh doanh đầu mối giữ giá bán, đồng thời giảm mức trích quỹ bình ổn đối với các mặt hàng xăng, dầu. Thời điểm áp dụng từ 20 giờ ngày 10/2.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá cơ sở bình quân 30 ngày (từ 11/1 đến 9/2/2014) của mặt hàng xăng A92 đang cao hơn giá bán lẻ trên thị trường là 227 đồng/lít, dầu hỏa 256 đồng/lít và dầu madut 180 đồng/lít.

Do đó, để góp phần bình ổn giá, Bộ Tài chính yêu cầu các DN không tăng giá đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa, dầu madut, đồng thời cho phép DN khôi phục lại một phần lợi nhuận định mức đối với mặt hàng xăng từ 0 đồng lên 100 đồng/lít). Do đã được tính lợi nhuận định mức, Bộ Tài chính cũng yêu cầu DN ngừng sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng (hiện ở mức 100 đồng một lít). Mức sử dụng đối với dầu hỏa cũng giảm  từ 220 đồng xuống  40 đồng/lít.

Riêng dầu diezen, do đang lãi 109 đồng/lít, các đơn vị chủ động rà soát giảm giá.

Như vậy đây là lần thứ ba chưa đầy 1 tháng trước Tết nguyên đán, Bộ Tài chính đã yêu cầu không được tăng giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng đồng thời giảm giá dầu diezel.