80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Tài chính tính toán tăng thuế nhập khẩu với mặt hàng ôtô tải

Kinhtedothi - Thuế nhập khẩu với nhiều loại xe tải có thể sẽ tăng thêm 2%-20% tùy từng loại xe theo ý kiến vừa được Bộ Tài chính đề xuất.
Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo "Thông tư sửa đổi thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ôtô tải và linh kiện, phụ tùng ôtô tải" vừa được ngành tài chính gửi các bộ, ngành.

Các phương án điều chỉnh thuế với xe tải được Bộ Tài chính cân nhắc đồng loạt nâng lên ngưỡng trần trong cam kết WTO. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Cụ thể, với thuế nhập khẩu xe tải dưới 5 tấn, ngành tài chính tính toán tăng thêm 2%, từ 68% hiện hành lên 70%. Một số loại thuế nhập khẩu với loại trên 5 tấn nhưng không quá 10 tấn có thể tăng từ 50% lên 70%. Loại xe trên 20 tấn nhưng không quá 45 tấn được đề xuất tăng từ 15%-20% hiện tại lên 25-35%.

Với dòng xe chuyên dụng như: xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi-téc; xe chở ximăng kiểu bồn… lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất lên mức thống nhất là 20% thay vì ngưỡng dao động 15-20% như hiện tại. 

Việc điều chỉnh trên theo lý giải ngành tài chính nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tăng cường sản xuất, lắp ráp xe chuyên dùng.

Về linh kiện, phụ tùng ôtô, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo quy định hiện hành. 

Việc điều chỉnh trên xuất phát từ kiến nghị trước đó của Công ty cổ phần ôtô TMT rằng, hiện nay các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp. 

Đặc biệt, các chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp theo doanh nghiệp nội là tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn lâu. Ngoài ra, giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ôtô tải hoàn chỉnh do điều kiện khắt khe từ nhà cung cấp.

Qua đó, phía doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu với xe tải nhập nguyên chiếc theo hướng tăng từ 10-18% tùy từng dòng xe.

Trước đó, thống kê của ngành hải quan cho thấy, từ đầu năm tới nay, ôtô tải và ôtô đầu kéo nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng mạnh. Trung Quốc cũng chính là thị trường cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam nhiều nhất trong 8 tháng với gần 18.900 chiếc, tăng mạnh 167% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tính chung các thị trường từ đầu năm đến hết tháng ​Tám, lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam là gần 75.240 chiếc, tăng 101,7% so với cuối tháng Tám năm ngoái.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cán bộ Công đoàn phải là người kiến tạo các sản phẩm truyền thông thiết thực, hiệu quả

Cán bộ Công đoàn phải là người kiến tạo các sản phẩm truyền thông thiết thực, hiệu quả

18 Jul, 09:36 PM

Kinhtedothi - Chiều 18/7, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, Trưởng đoàn khảo sát số 1 của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã làm việc với LĐLĐ TP Hà Nội về chuyên đề tình hình triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật cho công nhân (giai đoạn 2018-2025).

Thủ tướng: Tháo gỡ vướng mắc cho gần 3.000 dự án tồn đọng với tinh thần '6 rõ'

Thủ tướng: Tháo gỡ vướng mắc cho gần 3.000 dự án tồn đọng với tinh thần '6 rõ'

17 Jul, 11:16 PM

Kinhtedothi - Chiều 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai theo Kết luận số 77-KL/TW ngày 2/5/2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội và triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng trên phạm vi cả nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ