Bỏ thói quen dùng túi nilon

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi xuất hiện, túi nilon dần dần thay thế cho làn mây, bị cói. Với lợi thế tiện dụng, sạch sẽ, túi nilon trở thành túi đựng đồ phổ thông.

Từ con cá, lá rau cho đến nhiều vật dụng hàng ngày, tất cả đều được đựng trong... túi nilon. Trong bất kỳ túi rác của bất cứ gia đình nào cũng “hiện diện” vài ba túi nilon.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Tiện vậy, nhưng với môi trường, tác hại của những chiếc túi nilon không thể lường hết.Theo các nhà khoa học, trong môi trường tự nhiên, phải mất hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, túi nilon vẫn chưa phân hủy hết. Và nếu có dịp qua các bãi tập kết rác của TP, chúng ta mới cảm nhận được sự hãi hùng do túi nilon đem lại. Gần đây, khi tiến hành giải phóng, san gạt mặt bằng xây dựng tòa nhà tại dự án Vinhomes Greenbay Mễ Trì (vốn là bãi rác của quận Thanh Xuân trước kia), người ta đã phải bốc đi hàng ngàn tấn rác, trong đó thứ tồn tại dai dẳng nhất chủ yếu vẫn là… túi nilon!

Vào những ngày giông lốc, trên các ngả đường của Thủ đô, túi nilon vẫn bị cuốn tít mù trong không trung như những… cánh diều vô định. Rồi vỉa hè, góc phố, đầu đường, xó chợ… chỗ nào tồn đọng rác, chỗ đó chắc chắn sẽ có túi nilon hiện diện. Để hạn chế, ngành chức năng và các tổ chức, đoàn thể đã mở nhiều cuộc vận động hạn chế túi nilon để góp phần bảo vệ môi trường. Vận động thì nhiều, nhưng đến nay, túi nilon vẫn được nhiều người ưa dùng. Bằng chứng ư, chỉ cần ra khỏi nhà mua gói tăm, gói thuốc lào, chiếc bật lửa…là chúng được đựng trong túi ni lon. Và cũng chỉ trong vòng ít phút, không ít thì nhiều, mỗi người lại xả ra môi trường vài cái túi nilon! Hà Nội đã không ít lần tổ chức việc phân loại rác từ đầu nguồn nhằm hạn chế túi nilon, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Thời đại của túi nilon bao giờ mới kết thúc? Câu hỏi không dễ trả lời!

Việc sử dụng túi nilon tràn lan như hiện nay đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường. Vì vậy, rất cần sự chung tay trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế, tiến đến thay thế loại túi này bằng túi thân thiện với môi trường như túi vải, túi giấy... 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần