Bộ TN&MT mời nhà khoa học nước ngoài điều tra sự cố môi trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại buổi tiếp và làm việc với các nhà khoa học đến từ các quốc gia: Đức, Mỹ, Israel… ngày 2/5

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đặt vấn đề: “Tôi đề nghị các nhà khoa học nước ngoài hợp tác với Bộ TN&MT, nhằm đáp ứng cấp bách những yêu cầu trước mắt trong công tác điều tra sự cố môi trường khu vực biển miền Trung Việt Nam vừa qua. Tôi đề nghị các nhà khoa học nước ngoài vào cuộc tư vấn ngay lập tức cho Bộ TN&MT cũng như hợp tác lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển của Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với các nhà khoa học trong buổi tiếp sáng ngày 2/5
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với các nhà khoa học
GS Roberto Mayerle - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Công nghệ Đại học Kiel - CHLB Đức đề xuất: “Sau khi làm việc với Bộ TN&MT, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ. Nếu được các bộ, ngành của Việt Nam đồng ý, chúng tôi sẽ đưa thêm chuyên gia, mang thêm các trang thiết bị để giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua. Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng với các nhà khoa học Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân sự cố…”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng những kinh nghiệm của các nhà khoa học trong việc quản lý dự án quốc gia và quốc tế đối với các vấn đề môi trường, công tác bảo vệ bờ biển, quản lý cảng biển, giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển, khoa học địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững… sẽ là những bổ sung quý báu cho Bộ TN&MT nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc xác định nguyên nhân sự cố môi trường biển miền Trung.

“Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ chủ trì công tác nghiên cứu khoa học tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt vừa qua. Chúng tôi cũng mong các nhà khoa học tham gia khảo sát quan trắc chất lượng nước biển khu vực này… Chúng tôi sẽ cùng các nhà khoa học rà soát lại toàn bộ hệ thống quan trắc toàn bộ bờ biển để xác định các công việc cần thiết trong lĩnh vực này trong thời gian tới.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần