Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bỏ tốc độ tối thiểu 60km/h đoạn cao tốc Hà Nội –Bắc Ninh

Chia sẻ Zalo

Tổng cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phương án quy định tốc độ trên đoạn cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc quy định tốc độ trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thời gian qua chỉ là tạm thời sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng cục Đường bộ VN vừa xây dựng và đề xuất Bộ GTVT phương án khai tác tốc độ trên tuyến đường này để có thể ban hành chính thức.

Theo ông Lăng, dù đoạn tuyến Hà Nội – Bắc Ninh thuộc dự án cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng lại chưa xây dựng được đường gom để tách làn cho xe máy. Vì vậy việc quy định tốc độ cho đoạn này không thể như đối với đường cao tốc.
Tổng cục Đường bộ VN đề xuất không quy định tốc độ tối thiểu 60km/h đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh thuộc dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Tổng cục Đường bộ VN đề xuất không quy định tốc độ tối thiểu 60km/h đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh thuộc dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Vì vậy, phương án của Tổng cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT sẽ bỏ biển quy định tốc độ tối thiểu 60km/h trên đoạn tuyến. Đối với tốc độ trên các làn đường, sẽ quy định cho phép phương tiện chạy tốc độ 100km/h ở làn trong cùng (làn 1, giáp dải phân cách giữa). Đối với làn bên ngoài (làn 2, giáp với làn xe máy hiện nay) sẽ khai thác tốc độ 80km/h.

Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) cũng cho biết, thời gian qua có nhiều ý kiến kiến nghị về quy định tốc độ trên đoạn tuyến Hà Nội – Bắc Ninh thuộc dự án cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tốc độ khai thác tạm thời sau khi đã thông xe kỹ thuật. Sau khi thống nhất với nhà đầu tư dự án, Tổng cục Đường bộ VN đang xây dựng phương án để báo cáo Bộ GTVT ban hành quy định chính thức. Việc đề xuất quy định tốc độ đoạn Hà Nội – Bắc Ninh khác với đoạn Bắc Ninh – Bắc Giang nhằm bảo đảm an toàn cho máy.

“Hiện nay các tuyến quốc lộ có dải phân cách giữa đã cho phép khai thác ở tốc độ 90km/h nên việc quy định tốc độ 80km/h ở làn trong (làn 2) như trên cũng là hợp lý”, ông Tùng nói.