Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bố trí cán bộ bảo đảm hiệu quả, hiệu năng của bộ máy sau sắp xếp

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Lãnh đạo Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ điều kiện thực tiễn để sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm hiệu quả, hiệu năng của tổ chức mới sau khi sắp xếp theo thẩm quyền và bảo đảm đúng quy định của Đảng, pháp luật.

Bộ Nội vụ vừa có Văn bản số 7968/BNV-CCVC gửi bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ và chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về định hướng xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.

Định hướng khi tiến hành sắp xếp

Trong văn bản này, Bộ Nội vụ đưa ra các định hướng cụ thể khi tiến hành sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Trong đó, với chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sẽ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định theo thẩm quyền. Với chức danh do cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý theo phân cấp thì các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, TP và các cơ quan, tổ chức, đơn vị sáp nhập, hợp nhất chủ động xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ.

Bộ Nội vụ đã đưa ra các định hướng cụ thể khi tiến hành sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Bộ Nội vụ đã đưa ra các định hướng cụ thể khi tiến hành sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Trong vấn đề này, Bộ Nội vụ đưa ra những định hướng cụ thể bảo đảm các nguyên tắc trong công tác cán bộ và mục đích, yêu cầu, nguyên tắc trong sắp xếp, bố trí cán bộ.

Đó là, với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thì căn cứ điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo bộ, ngành, địa phương quyết định lựa chọn người đứng đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp. Nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài các cơ quan, tổ chức, đơn vị sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới đó.

Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.

Bên cạnh đó, với cấp phó của người đứng đầu thì căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo bộ, ngành, địa phương quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.

Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hình thành sau sắp xếp có thể cao hơn quy định, nhưng bộ, ngành, địa phương phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 5 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án).

Đối với CBCCVC không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý, Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy hình thành sau sắp xếp đề xuất phương án sắp xếp, bố trí đối với cán bộ phù hợp với nhiệm vụ đang đảm nhiệm trước khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất.

Trường hợp không còn nhiệm vụ thì có thể bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của CBCCVC hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định của Chính phủ.

Trước mắt, số lượng biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới tối đa không vượt quá tổng số cán bộ hiện đang có mặt trước khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, nhưng bộ, ngành, địa phương phải xây dựng phương án giảm biên chế, thực hiện theo quy định chung của Bộ Chính trị trong thời hạn 5 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án).

Sau khi thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bộ, ngành, địa phương có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tình hình mới.

Cùng đó, Bộ Nội vụ cũng yêu cầu thực hiện rà soát, tinh giản biên chế với những trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Lãnh đạo Bộ nêu rõ, đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ điều kiện thực tiễn để sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ CBCCVC, bảo đảm hiệu quả, hiệu năng của tổ chức mới sau khi sắp xếp theo thẩm quyền và bảo đảm đúng quy định của Đảng, pháp luật.

Lãnh đạo Bộ đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ điều kiện thực tiễn để sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ công chức viên chức bảo đảm hiệu quả, hiệu năng của tổ chức mới sau khi sắp xếp 
Lãnh đạo Bộ đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ điều kiện thực tiễn để sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ công chức viên chức bảo đảm hiệu quả, hiệu năng của tổ chức mới sau khi sắp xếp 

5 nguyên tắc thực hiện sắp xếp

Tại văn bản gửi tới các bộ ngành, địa phương, Bộ Nội vụ đưa ra 5 nguyên tắc khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Thứ nhất, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định của Đảng và của pháp luật. CBCCVC phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và quyết định của cấp có thẩm quyền.

Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, địa phương chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của T.Ư.

Thứ hai, việc bố trí cán bộ được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa phương.

Trong đó, quan tâm bố trí sử dụng cán bộ có năng lực nổi trội, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ ba, gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC của từng cơ quan, đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp.

Thứ tư, việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải căn cứ năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu.

Trong đó, bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, của pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thứ năm, quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối CBCCVC theo quy định của Chính phủ và quy định của bộ, ngành, địa phương.

Việc này cần bảo đảm mục tiêu sau 5 năm phải hoàn thành việc sắp xếp đối với CBCCVC dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo yêu cầu chung của Bộ Chính trị tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hành thành sau sắp xếp. 

Trong văn bản gửi đi, Bộ Nội vụ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát chủ trương, chỉ đạo của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo T.Ư và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tinh gọn bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC; bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đồng thời, đề nghị làm tốt công tác tuyên truyền, công tác chính trị, tư tưởng tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đội ngũ cán bộ; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Đặc biệt, cơ quan này đề nghị khi xây dựng đề án, các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí CBCCVC, nhất là với cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện việc điều chỉnh số lượng biên chế công chức, viên chức bảo đảm theo quy định chung. Song song đó, phải thực hiện nghiêm chỉ đạo, quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm trong tổ chức thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ gắn với tinh gọn tổ chức bộ máy.