Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Giảm thuế vẫn không kìm được giá xăng sẽ tính đến các quỹ an sinh

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng nay, 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên là người đầu tiên “đăng đàn” tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức. Vấn đề ung ứng, điều hành giá xăng dầu là một trong những vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu đặt câu hỏi.

Từ đầu giờ sáng đã có 39 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về nhiều vấn đề như giải pháp trước mắt cũng nhưng lâu dài bảo đảm việc xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản; giải pháp bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người dân, bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước; nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu; ngăn chặn tình trạng buôn lậu, găm hàng, tăng giá đối với thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19...

Quang cảnh phiên chất vấn
Quang cảnh phiên chất vấn

Nguồn cung không lúc nào thiếu

Là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Bình Định) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương có giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng nguồn cung xăng dầu thiếu hụt, khiến các doanh nghiệp bị lỗ, nhiều cửa hàng treo biển hết xăng chờ tăng giá.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cũng đặt vấn đề có hiện tượng có một số đại lý cửa hàng xăng dầu tư nhân găm hàng, treo biển hết xăng để chờ tăng giá, giá bán lẻ xăng dầu trong nước lên cao nhất trong 8 năm qua ảnh hưởng đến sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp trong tới để bảo đảm lợi ích hài hoà giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu trong nước?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến vì đứt gãy nguồn cung tại một số nước có sản lượng lớn, tác động từ xung đột Nga - Ukraine... Thị trường xăng dầu thế giới tăng với biên độ 40-60%.

Ở trong nước nguồn cung xăng dầu cũng gặp khó khăn do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nơi cung ứng 35% xăng dầu cả nước, giảm công suất hoạt động đột ngột. Từ 100% giảm xuống có lúc chỉ còn 55% và thường xuyên chỉ vận hành ở mức 70-80% công suất. Bộ trưởng nhắc lại loạt giải pháp để đảm bảo đủ nguồn cung trong nước. Đồng thời khẳng định, tới giữa tháng 2 nguồn cung xăng dầu trong nước đủ đáp ứng tới hết tháng 3. Tháng 2, tổng nguồn cung trong nước có khoảng 3 triệu m3, trong đó nguồn tồn dư là khoảng 1,2 triệu m3. Nguồn cung không lúc nào thiếu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP

Theo Bộ trưởng, trước tình hình đó, Bộ Công Thương cũng đã chủ động tham mưu cho Chính phủ. Đồng thời chỉ đạo hệ thống phải nhập đủ sản lượng bù vào số lượng Nhà máy Nghi Sơn thiếu hụt. Đến thời điểm hiện tại chúng ta đủ nguồn cung xăng dầu cho hết tháng 3.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Công Thương có kế hoạch, phân giao các doanh nghiệp tăng nhập khẩu lên gấp đôi sản lượng bình thường, 1 triệu m3 trở lên.

Về điều hành giá, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, liên Bộ Tài chính – Công thương đã điều hành theo đúng quy định của pháp luật, tức là 10 ngày/lần và bám sát giá thế giới. Giá xăng dầu thế giới đã tăng 40-46% so với 2021, nhưng trong nước mới tăng 29%, thấp hơn so với thế giới. So sánh như vậy để thấy rằng giá xăng dầu trong nước đã được điều hành linh hoạt và phù hợp, mức hỗ trợ hiện tại đang ở mức dao động từ 500-1500đ/lít xăng dầu. Gần đây, khi giá tăng cao, Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan đã tham mưu Chính phủ kiến nghị Quốc hội giảm thuế môi trường, qua đó giảm giá xăng dầu, hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế nhanh hơn.

Về hoạt động thanh kiểm tra, Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, công tác kiểm tra ở các địa phương, với sự kết hợp của Tổng cục quản lý thị trường, Sở Công Thương đạt được nhiều kết quả. Đến thời điểm này, toàn thị trường có 17.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 16.800 cửa hàng. Cơ quan quản lý đã xử lý các cửa hàng bán lẻ vi phạm, nhưng chỉ chiếm rất ít với 211 cửa hàng.

Bộ trưởng cũng lý giải có nhiều lý do cho việc nhiều cửa hàng dừng bán, có cửa hàng đóng cửa sửa chữa, có cửa hàng đã báo cáo việc dừng bán nhưng cũng có những cây xăng cố tính găm hàng, chờ nâng giá. Việc cửa hàng đóng cửa, treo biển không có nguồn cung là có thực, dù chỉ là số ít, do họ nhận xăng dầu từ Nghi Sơn nhưng việc giảm công suất khiến nguồn cung bị thiếu hụt.

Giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá thế giới

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Văn Sáu (đoàn tỉnh Đồng Tháp) đặt câu hỏi vì sao giá bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới biển động mạnh, 44-60%, nhưng giá trong nước chỉ tăng 25-40%. Quá trình điều hành giá xăng dầu như vậy có gì mâu thuẫn, thiệt hại đó do ai gánh chịu?.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải thích, về điều hành giá, Bộ Công Thương cho biết, Bộ phối hợp với Bộ Tài chính để điều hành linh hoạt. Giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá thế giới do chủ yếu sử dụng linh hoạt các công cụ bình ổn giá, như Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tại nhiều kỳ điều hành, nhà điều hành đã trích 500-1.500 đồng một lít xăng, dầu tuỳ loại. Nếu không trích quỹ này, chúng ta không thể có giá thấp hơn thế giới. Bộ trưởng nhắc lại thông tin, qua đó biên độ tăng giá xăng dầu Việt Nam (từ 29-40%) thấp hơn so với thế giới (tăng từ 40-60% tùy mặt hàng)

Theo Bộ trưởng, bối cảnh thực hiện cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước thì việc duy trì Quỹ bình ổn rất quan trọng, nhưng quỹ có hạn, hiện chỉ khoảng 600 tỷ đồng trong khi quỹ này tại nhiều doanh nghiệp đã âm lớn.

Theo Bộ trưởng, tuy nhiên hiện nay, dư địa điều chỉnh của Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều. Hai Bộ đã chủ động tham mưu cho Chính phủ và Chính phủ có Nghị quyết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Nếu chính sách này được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua, áp dụng từ 1/4 tới thì hy vọng giá sẽ giảm.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao sẽ nghiên cứu giảm tiếp các loại thuế, phí khác... Hết công cụ thuế phí mà giá vẫn cao, để giữ ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, có thể đề xuất cấp có thẩm quyền sử dụng các quỹ an sinh hỗ trợ các đối tượng nghèo, hỗ trợ thuế doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu.