Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẩn thiết kiến nghị chính sách cho giáo viên

Kinhtedothi – Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Quốc hội, bên cạnh việc chỉ rõ nguyên nhân tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có một số kiến nghị về chính sách cần thực hiện đối với giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non.

Mối liên hệ mật thiết giữa thiếu giáo viên và giáo viên nghỉ việc

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, thiếu giáo viên và giáo viên nghỉ việc, chuyển việc là hai vấn đề “nóng” của ngành Giáo dục hiện nay. Hai việc này tuy khác nhau nhưng có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại phiên giải trình (Ảnh: Quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại phiên giải trình (Ảnh: quochoi.vn)

Phân tích tình trạng thiếu giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đưa ra rất nhiều nguyên nhân, đó là: Vốn từ nhiều năm về trước đã thiếu; giáo viên bỏ việc, giảm biên; nhiều năm không tuyển, tuyển nhỏ hơn số cần; thừa thiếu cục bộ khó điều tiết; tăng dân số tự nhiên; biến động dồn dịch về dân số; tác động của dịch bệnh; nhu cầu phổ cập mầm non 5 tuổi; tăng từ học 1 buổi lên 2 buổi/ngày; chuẩn về tỷ lệ giáo viên trên học sinh và số học sinh trên lớp để đảm bảo theo chuẩn (35 học sinh/lớp ở tiểu học và 45 học sinh/lớp ở bậc trung học)…

Bên cạnh đó, thiếu giáo viên còn do một số nguyên nhân khác như: Thời gian dài không tuyển/không tuyển được, nhiều nơi dồn vài ba năm mới tuyển; thiếu nguồn tuyển hoặc có nguồn đã được đào tạo nhưng không dự tuyển vì chọn các ngành khác; phải triển khai một số môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông (Tin học, Ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3; Mỹ thuật, Âm nhạc cấp THPT).

Tính toán của ngành Giáo dục và ngành Nội vụ đã xác định số lượng giáo viên từ nay đến năm 2026 cần phải bù đắp, bổ sung là 107.000. Con số này có thể còn biến động trước tình hình giáo viên nghỉ việc. Để giải quyết tình trạng này, Bộ Chính trị đã duyệt giao cho ngành Giáo dục hơn 65.000 chỉ tiêu biên chế giáo viên từ nay đến năm 2026, riêng năm 2022 chỉ tiêu biên chế là hơn 27.000 giáo viên.

Mong muốn tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non

Tư lệnh ngành Giáo dục lưu ý, ngoài việc thiếu chỉ tiêu, các địa phương còn tồn đọng hơn 10.000 chỉ tiêu chưa tuyển dụng, vì vậy đề nghị các địa phương vừa tuyển dụng mới, vừa tuyển dụng số lượng còn tồn đọng này.

Thiếu giáo viên nhiều nhất và bỏ việc nhiều nhất là ở bậc mầm non

“Trong số 65.000 chỉ tiêu, tuy là rải rác đến năm 2026 nhưng cũng mong ngành Nội vụ phối hợp với ngành Giáo dục để dồn chỉ tiêu này cho năm 2023 và năm 2024. Bởi đây là các năm nhu cầu giáo viên cho các môn học mới rất lớn và nếu như sau năm 2024, khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đã xong thì việc tuyển dụng không còn nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, việc dồn vào tuyển dụng cũng sẽ dẫn đến những khó khăn khác như nguồn tuyển và tăng chỉ tiêu đào tạo. Các địa phương cần tuyển ngay, tránh tình trạng để dồn 2-3 năm mới tuyển”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khuyến cáo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, một trong các chính sách rất quan trọng là tăng lương cho giáo viên, chính sách này đang được Chính phủ tính toán, sẽ là giải pháp quan trọng để giải quyết đời sống, tâm lý giáo viên, để giáo viên yên tâm công tác.

Từ thực tế giáo viên thiếu nhiều nhất và bỏ việc nhiều nhất là ở bậc mầm non, số nghỉ việc ở bậc mầm non chiếm trên 40%, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên bậc mầm non. Bộ trưởng bày tỏ: “Hiện nay, phụ cấp ưu đãi của giáo viên mầm non đang tính 35%, tốt nhất là tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non tương tự như phụ cấp ưu đãi của y tế cấp cơ sở, nếu không thì cũng tối thiểu tăng 35% lên 70% ngang với mức ưu đãi cũ của y tế cơ sở. Về phía ngành Giáo dục, chúng tôi kiến nghị và rất mong muốn tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non”.

Cũng theo tư lệnh ngành Giáo dục, một chính sách nữa để giải quyết thiếu giáo viên, đó là cân nhắc việc giảm biên chế 10%, số này cân nhắc điều chỉnh ở tỷ lệ là giáo viên; cần giám sát, thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng đảm bảo việc tuyển dụng công khai, công bằng, tránh phát sinh tiêu cực trong tuyển dụng giáo viên.

“Đề nghị các địa phương tăng cường dùng ngân sách địa phương để ký các hợp đồng đối với giáo viên mà không thuộc các chỉ tiêu biên chế. Hiện còn thiếu căn cứ pháp lý cho việc này. Bộ GD&ĐT đang phối hợp với các Bộ, ngành để có cơ chế cho các địa phương thực hiện”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Tránh lấy cách tiếp cận phổ thông “áp” cho bậc học mầm non

Tránh lấy cách tiếp cận phổ thông “áp” cho bậc học mầm non

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ