Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lại xin lỗi

Kinhtedothi - Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục&Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Vũ Luận đã xin lỗi các đại biểu về tính pháp lý của văn bản báo cáo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.
Tại phiên chất vấn chiều 16/11, đại biểu Nguyễn Thái Học (tỉnh Phú Yên) đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận xác định tính pháp lý của văn bản báo cáo mà Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua là giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho phụ huynh và xã hội...

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.
Về tính pháp lý của văn bản báo cáo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Chúng tôi có gửi văn bản tới đại biểu Quốc hội, đồng thời tham khảo ý kiến bên Văn phòng Quốc hội và nếu có điều gì sơ xuất về thể thức thì chúng tôi xin các đại biểu thông cảm.”

Đối với giảm áp lực, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: "Cho tới thời điểm này, chúng ta tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH là 3 kỳ, cộng với một đợt thi tốt nghiệp là 4, mỗi lần 3 môn cho nên tối đa mỗi học sinh phải thi 12 môn và 4 đợt; phải thi ở các thành phố lớn đối với thi tuyển sinh ĐH. Với cách thức tổ chức thi THPT quốc gia, mỗi học sinh thi tối đa 8 môn. Nhưng theo thông tin của Bộ GD&ĐT, học sinh phổ biến thi 5 môn, thi lý thuyết 3 môn, tiết kiệm công việc ra đề, coi thi, chấm thi rất nhiều. Bên cạnh đó, học sinh không phải đi về các thành phố lớn, các tỉnh, khu vực bên cạnh nên việc đi lại đỡ tốn kém. Cách tổ chức thi như vậy cùng với việc thay đổi cách ra đề thi và chấm thi theo hướng không kiểm tra trí nhớ máy móc mà kiểm tra năng lực của học sinh giúp làm cho việc luyện thi ở các trung tâm, các trường ĐH tại các TP giảm gần như tuyệt đối. Những kỳ thi của các năm trước, sau mỗi buổi thi, phao thi trắng sân trường, rơi ở các phòng thi thì nay tình trạng gian lận, phao thi trắng sân trường đã giảm hẳn. Như vậy, kỳ thi THPT quốc gia đã góp phần vào việc thay đổi tinh thần thái độ học tập của học sinh, trực tiếp góp phần thay đổi cách dạy, cách học ở các trường THPT, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT từ trước đó".

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, qua việc đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá kỳ thi THPT quốc gia có thể khẳng định, kỳ thi góp phần giảm áp lực, giảm tốn kém, giảm căng thẳng, gian lận, tăng tính trung thực của học sinh, từng bước chuyển đổi phương pháp dạy học trong nhà trường sang phát triển năng lực. "Cơ sở để chúng tôi đi đến kết luận này là các hoạt động tổng kết, các buổi làm việc với các trường, sở GD&ĐT ở 63 tỉnh, thành phố và lãnh đạo các trường ĐH trên cả nước, cũng như Chính phủ đã có hai phiên thảo luận về vấn đề tổ chức thi, rút kinh nghiệm ở kỳ thi này", ông Phạm Vũ Luận nói.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thái Học: "Học sinh phải đi địa phương khác để thi, ngoài đi lại có cả bố mẹ, nhiều gia đình phải thuê xe, thuê chỗ ở, đi lại nhiều lần, tốn kém... Thi xong, thí sinh chờ đợi kết quả xét vào các trường đại học (ĐH), phải ra trường đó để chờ nộp hồ sơ vào, rút hồ sơ ra, ngoài thí sinh còn có cả phụ huynh. Báo chí phản ánh, việc nộp hồ sơ vào, rút hồ sơ ra đã tạo áp lực căng thẳng hơn chơi chứng khoán. Như vậy chi phí này Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có tính toán vào thành công của kỳ thi vừa qua? Vì sao Bộ không hỏi ý kiến của phụ huynh và học sinh là giảm áp lực hay tăng? Câu trả lời của Bộ trưởng vừa rồi chưa thuyết phục người dân, chưa làm người dân tin tưởng, xin Bộ trưởng cho biết thêm về ý kiến này!"

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Thái học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định: "Số lượng học sinh thi ĐH trong kỳ thi vừa qua giảm tốn kém, bởi học sinh thi tại địa phương, không phải đi đến các địa phương khác. Việc như báo chí phản ánh, thí sinh và gia đình căng thẳng, chúng tôi có số liệu thống kê lưu trên máy tính, số liệu này là khoảng trên 8% thí sinh dự thi và diễn ra ở khoảng 30 trường ĐH tốp đầu tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây không phải là hiện tượng phổ biến, chúng tôi có số liệu thống kê để chứng minh cho việc này."
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ