Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết sửa mặt cầu Thăng Long với tuổi thọ ít nhất 7 - 10 năm

Kinhtedothi - Ngày 12/8, trong buổi kiểm tra hiện trạng cầu Thăng Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất 7 - 10 năm.
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra mặt cầu Thăng Long.
Theo ông Nguyễn Văn Thể, dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.
“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7 - 10 năm. Để làm được như vậy chi phí sẽ lớn, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long” - ông Thể nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.
Mặt cầu Thăng Long đang trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Thể cũng không loại trừ công nghệ của Nga, Mỹ, Đức, Nhật... Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.
Sau khi nghe chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Phương án 1 sẽ  sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.
Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa hoàn chỉnh.
Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.
Phương án 2 sẽ chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.
Phương án 3 sẽ cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)…
Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật. Mặt cầu Thăng Long được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu ô tô hồi năm 2009, với chi phí 90 tỷ đồng, theo công nghệ Mỹ.
Người dân Hà Nội hi vọng mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt... Tình trạng trên kéo dài tới nay, dù các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... đã được đưa vào thí điểm vẫn không thành công.
Cầu Thăng Long thiết kế 2 tầng, dài 3,1km, kết cấu thép. Mặt cầu ô tô phía trên bằng thép tấm thảm bê tông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe. Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ