Trong 7 phút giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tập trung nói về 2 vấn đề chính là hệ thống giao thông tại các vùng miền và các dự án trọng điểm chậm tiến độ.
Bộ trưởng GTVT thông tin hiện nay cả nước có 24.500 km đường quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Đất nước cũng có 22 sân bay, 3.200 km đường biển, trong đó đang tập trung phát triển vận tải ven bờ, 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.
“Hệ thống giao thông đã phát triển nhưng so với yêu cầu, giao thông liên vùng còn hạn chế”, ông nói.
Tại miền Bắc, Bộ GTVT sẽ triển khai các trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái. Các trục liên kết ngang như quốc lộ: 4C, 4D, 209, 37. “Với định hướng trên, các trục ngang sẽ kết nối tục dọc tạo ra hệ thống giao thông hoàn thiện”, ông nói.
Tại đồng bằng sông Hồng, Bộ trưởng cho biết sẽ tập trung phát triển các đường vành đai của Hà Nội và trục kết nối với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển Lạch Huyện. Mục tiêu để dễ dàng đưa hàng hóa ra Lạch Huyện và hoàn thành hệ thống này trong 5-10 năm tới.
Về một số dự án giao thông trọng điểm chậm, năm nay Bộ GTVT là một trong những đơn vị có vốn ngân sách lớn cùng với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Bộ được giao là 26 ngàn tỷ nhưng năm nay giải ngân chậm.
Bộ trưởng giải trình một số dự án trọng điểm chậm, trong đó, Bộ bố trí 10 ngàn tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và 14 dự án 15 ngàn tỷ đồng mà Quốc hội đã thống nhất năm 2017.
Đến thời điểm này, Bộ đã bàn giao cho 14 địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng, và theo tiến độ các địa phương cam kết thì từ đây đến tháng 12 sẽ giải ngân được khoảng 4 ngàn tỉ đồng /7 ngàn tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến:, Bộ trưởng trình bày.
Về 14 dự án cấp bách, Bộ trưởng cho biết, từ nay cho đến cuối năm sẽ khởi công 10 dự án và hiện nay đang đấu thầu và chuẩn bị mặt bằng. Trong 3 dự án đầu tư công, từ nay đến cuối năm sẽ khởi công thêm 12 gói thầu nữa.
Do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm chúng ta mới khởi công nên một phần kinh phí sau khi khởi công sẽ cho nhà thầu tạm ứng giải ngân phần xây lắp. Các địa phương cũng tập trung đến cuối năm có mặt bằng và chúng tôi dự kiến từ đây đến cuối năm có thể giải ngân 10 ngàn tỷ đồng liên quan đến giải phóng mặt bằng và tạm ứng các dự án khởi công.
Lý do thứ hai chậm liên quan đến khoảng 10 ngàn tỷ đồng vốn ODA, trong đó có có một số dự án được giao mới như dự án đoạn nối từ Lai Châu về đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, từ Nghĩa Lộ-Yên Bái nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai, quốc lộ 19 ở Bình Định nối lên Tây Nguyên... những dự án này kinh phí rất lớn nhưng được giao, được thông qua Quốc hội chậm, ghi danh mục chậm nên có vốn nhưng triển khai chậm. Ngoài ra một số dự án đang triển khai do các vướng mắc về thủ tục, điều chỉnh nên có hơi chậm...
Tuy nhiên Bộ GTVT khẳng định chúng tôi quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ giải ngân bằng mặt chung của cả nước từ 90-95%.