Bộ trưởng Bộ KHCN: Có lãng phí ngân sách cho khoa học công nghệ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ KHCN đã thừa nhận thực trạng này trong phần trả lời chất vấn của Đại biểu quốc hội vào sáng nay (12/6).

Trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân, hiệu quả của việc sử dụng ngân sách cho KHCN là vấn đề được nhiều Đại biểu (ĐB) "quay" vị tư lệnh ngành này nhất. Cũng có không ít ĐB còn cho rằng, nguồn này còn đang được phân bổ thiếu minh bạch.

ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang là người đầu tiên nêu ra vấn đề này khi chất vấn, mỗi năm ngân sách chi 2% cho KHCN nhưng nhiều nơi không sử dụng hết hoặc sử dụng không đúng mục đích, điều này là rất lãnh phí. ĐB cũng đề nghị Bộ trưởng lý giải tình trạng này và đặt câu hỏi về phía Bộ KHCN sẽ có giải pháp gì ?

 
Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân
Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân
Bộ trưởng cho biết, mỗi năm ngân sách dự toán cho KHCN là 2% tuy nhiên phần thực giao lại ít hơn vì còn phải có phần dự phòng cũng như phần dành cho an ninh quốc phòng. Trong những năm gần đây, phần thực giao chỉ dưới 1,5%, phải tới khi Bộ có ý kiến nhiều lần, năm vừa qua Bộ Tài chính mới bố trí 1,52% tương đương 17.200 tỷ đồng, mặc dù vậy số tiền này vẫn chưa đủ chi cho các hoạt động KHCN.

Cụ thể, số tiền trên được sử dụng hơn 40% vào đầu tư phát triển hạ tầng KHCN, trên 40% dành cho hoạt động chi thường xuyên, như vậy chỉ còn gần 20% cho nghiên cứu. Số tiền nghiên cứu trên 3.000 tỉ này được chi cho 2.600 tổ chức và 140.000 cán bộ KHCN trên cả nước, tính trung bình mỗi cán bộ chỉ được 30 triệu đồng/người, con số này là quá thấp so với các quốc gia khác, Bộ trưởng lý giải.

Chốt phần trả lời ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng thẳng thắn thừa nhận: Có lãng phí trong nguồn ngân sách chi cho KHCN.

Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ KHCN, ĐB Đỗ Mạnh Hùng cho biết hiện nay nhiều cử tri đặt câu hỏi về tính minh bạch của việc phân chia ngân sách dành cho KHCN. Nếu người bên Bộ hoặc có liên quan với Bộ thì duyệt đề tài rất dễ còn không thì rất khó khăn. Bên cạnh đó cũng có hiện tượng chạy đề tài nghiên cứu để ăn phần trăm, ĐB phản ánh.

Trả lời vấn đề này, tư lệnh ngành KHCN cho biết mỗi đề tài được duyệt đều được thông qua một hội đồng khoa học khách quan, đồng thời thông tin đều được công khai trên các phương tiện truyền thông vì vậy việc xét duyệt đảm bảo tính minh bạch. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra các dự án đang được thực hiện nếu không thấy hiệu quả sẽ thu hồi vốn bên cạnh cạnh đó là giám sát chặt chẽ các dự án có hiệu quả nhằm đảm bảo mang lại lợi ích cần thiết.

Về vấn đề "ăn chia", Bộ trưởng Nguyễn Quân nói, đến thời điểm hiện tại Bộ trưởng chưa nhận được phản ánh về các trường hợp cụ thể, nếu có Bộ sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo pháp luật.