Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: Các đơn vị nghệ thuật có tạo được kênh Youtube trên 1 triệu người truy cập?

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Một kênh Youtube có 1 triệu lượt người truy cập là có doanh thu, các đơn vị nghệ thuật làm được không và làm như thế nào?” – Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đặt câu hỏi với Cục Nghệ thuật biểu diễn tại diễn đàn “Tác động của đại dịch Covid-19 - Hành động quyết liệt của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch” diễn ra ngày 22/9.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 63 điểm cầu trên khắp cả nước do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng chủ trì. Tuy nhiên, do trục trặc về kỹ thuật, đầu cầu từ các tỉnh không nghe và không thấy hình ảnh trực tuyến từ Bộ VHTT&DL nên, diễn đàn chỉ có các đơn vị trực thuộc Bộ như: Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Cục di sản, Cục Văn hoá cơ sở... tham gia trực tiếp.
Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục NTBD Lê Minh Tuấn chia sẻ: “Gần 2 năm qua, Covid-19 đã gây ra nhiều thách thức cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Nhiều đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ không thể cho ra mắt công chúng những tác phẩm nghệ thuật theo cách thức truyền thống". 
 Phó Cục trưởng Cục NTBD Lê Minh Tuấn. Ảnh: Minh An.
Nhận định dịch Covid-19 sẽ tiếp tục còn ảnh hưởng đến hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Cục NTBD cho biết một trong những giải pháp là chuyển đối số, quảng bá NTBD trên các nền tảng trực tuyến như Youtube.
Sau khi nghe bài phát biểu, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cảm ơn bài phát biểu "giàu tính văn học và cảm xúc" của ông Lê Minh Tuấn. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định chuyển đổi số chắc chắn sẽ được duy trì. Tuy nhiên, cách làm của Cục NTBD hiện nay chỉ hoàn thành được nhiệm vụ chính trị. Do vậy, Bộ trưởng đặt câu hỏi: “Làm thế nào để các đơn vị nghệ thuật chuyển hướng, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị nhưng đồng thời tạo ra nguồn lực nuôi sống bộ máy hơn 100 đoàn nghệ thuật của các tỉnh, TP. Một kênh Youtube có trên 1 triệu lượt người truy cập là có doanh thu. Bây giờ, các đơn vị nghệ thuật có làm không? Nếu làm thì làm thế nào?”.
 Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu. Ảnh: Minh An.
Phó Cục trưởng Cục NTBD Lê Minh Tuấn trả lời: “Trong tham luận Cục NDBD đã có trình bày, trong giai đoạn công nghệ phát triển, các nền tảng mạng xã hội có thể đem lại doanh thu cho đơn vị nghệ thuật. Thực tế, hầu hết đơn vị nghệ thuật đã có kênh Youtube của mình và fapnge nhưng lượng tương tác cần có thời gian, quảng bá mạnh thì mới thu hút. Đồng thời, một đặc điểm nữa là phải xây dựng được nội dung chương trình, chủ đề, hình thức phải bắt mắt, phù hợp với xu hướng nền tảng trực tuyến”.
Phó Cục trưởng Cục NTBD cho biết: “Cục NTBD đã đề xuất, báo cáo lãnh đạo Bộ VHTT&DL có văn bản hướng dẫn để chỉ đạo địa phương, đơn vị nghệ thuật thực hiện việc thiết lập kênh Youtube và mạng xã hội để quảng bá. Tiến tới có kênh phát sóng trực tuyến có thu phí. Đó là hướng đi phù hợp  trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển”.