Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng được bầu giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ VI

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/ 11, Đại hội đại biểu Ủy ban Olympic Việt Nam khóa VI nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã được tổ chức theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng được bầu giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ VI.

Toàn cảnh buổi Đại hội diễn ra tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Oympic Việt Nam khóa V Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiệm kỳ qua, Ủy ban Oympic Việt Nam đã cùng Tổng cục TDTT, các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia làm tốt công tác tham mưu cho Bộ VHTT&DL trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển TDTT. Cụ thể, phong trào TDTT quần chúng có nhiều chuyển biến trên phạm vi cả nước, các chỉ tiêu cơ bản về TDTT quần chúng đều đạt mục tiêu đề ra. Số người tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn quốc năm 2018 ước đạt 33,5%; Số gia đình đạt tỷ lệ 24,6%; Số câu lạc bộ thể thao: 57.218 câu lạc bộ; Số cộng tác viên thể thao: 51.820 người. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được đẩy mạnh, tạo thành phong trào rèn luyện TDTT sôi nổi trong nhân dân. Các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được khôi phục, luật hóa đưa vào thi đấu tại các lễ hội truyền thống. Công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong nhà trường được chú trọng hơn so với trước.

Về thể thao thành tích cao, số lượng huy chương vàng các giải thế giới và Châu Á năm 2019 đã tăng gấp đôi so với năm 2015. Thể thao Việt Nam giữ vững vị trí một trong 3 quốc gia dẫn đầu tại các kỳ SEA Games (SEA Games 30 tại Philippines đã vượt qua Thể thao Thái Lan, giành vị trí thứ 2 toàn đoàn). Thể thao Việt Nam giành được 01 tấm huy chương vàng, 01 huy chương bạc lịch sử tại Thế vận hội Olympic Rio 2016; một số vận động viên ở các môn thể thao Olympic như: Bắn súng, Thể dục dụng cụ, Bơi lội, Cử tạ, Cầu lông, Rowing, Điền kinh... đạt trình độ hàng đầu châu Á và thế giới; Thể thao Việt Nam liên tục nằm trong top 3 quốc gia dẫn đầu tại các kỳ SEA Games. Đặc biệt, Bóng đá Việt Nam có nhiều khởi sắc, giành nhiều thành tích: ĐT Việt Nam giành huy chương vàng giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) năm 2018, lần đầu tiên lọt vào top 4 đội mạnh nhất ASIAD 18 và giành quyền tham dự vòng loại thứ 3 của vòng chung kết World Cup 2022; đặc biệt U22 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch SEA Games; ĐT nữ Việt Nam lần thứ 6 vô địch SEA Games; ĐT futsal nam lần thứ 2 liên tiếp giành quyền tham dự VCK Futsal World Cup 2021...

Tân Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam khóa mới Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội đã tín nhiệm bầu ra Ban chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam khóa mới gồm 39 thành viên: 1 Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch, 13 đồng chí trong Ban thường vụ. Trong đó, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng được bầu là Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại Đại hội, tân Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam khóa mới Nguyễn Văn Hùng khẳng định, đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề cho mỗi thành viên trong Ban chấp hành Uỷ ban Olympic khóa VI.

“Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của ngành VHTT&DL. Là năm đầu tiên nỗ lực thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước 10 năm. Theo đó ngành VHTT&DL phải gấp rút chuẩn bị các đề án, các chương trình hành động để cụ thể hóa Nghị nguyết đại hội Đảng, đưa Nghị nguyết đại hội Đảng vào thực tiễn cuộc sống” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đến thời điểm này, về lĩnh vực TDTT đã gấp rút để chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ chính trị về phát triển TDTT và đang tiếp tục hoàn thiện để trình chính phủ ban hành chiến lược thể thao trong giai đoạn mới.
 Ban chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam khóa mới ra mắt.

Cũng tại Đại hội, Ủy ban Olympic Việt Nam đã đưa ra một số mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm, về thể thao thành tích cao, tiếp tục nâng cao thành tích của các môn thể thao trọng điểm theo hướng tiếp cận với thành tích của châu lục và thế giới. Đặc biệt, công tác chuẩn bị đăng cai SEA Games 2021; củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị về thể thao, phong trào Olympic với các tổ chức thể thao quốc tế cũng như các Uỷ ban Olympic quốc gia và vùng lãnh thổ của khu vực, châu lục và thế giới; tiếp tục khai thác các nguồn tài trợ, học bổng Olympic, các khóa học quản lý, kỹ thuật cũng sẽ được chú trọng.