Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Công trình xây dựng số 8B Lê Trực vi phạm nghiêm trọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay, ngay sau khi nhận được phản ánh của dư luận, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tiến hành kiểm tra rà soát và đề ra các biện pháp để xử lý.

Làm rõ hơn vấn đề đại biểu Đỗ Văn Đương nêu trong buổi thảo luận kinh tế xã trong chiều qua 3/11,  liên quan đến nhà 8B Lê Trực và ông Đương đề nghị Bộ Xây dựng sai phạm đến đâu phải cắt đến đấy để làm gương. Trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Công trình xây dựng số 8B Lê Trực được UBNDTP Hà Nội cho phép và Sở Xây dựng cấp giấy phép với chiều cao giật cấp phía trước cao 44m, phía sau cao tối đa 53 m kể cả tum. Tuy nhiên, trong khi xây dựng chủ đầu tư là Công ty May Lê Trực đã xây dựng công trình sai phép cao tới 69m.
Công trình xây dựng số 8B Lê Trực vi phạm nghiêm trọng
Công trình xây dựng số 8B Lê Trực vi phạm nghiêm trọng
Ngày 25/10/2015 Thường trực Chính phủ với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo về sai phạm của chủ đầu tư may Lê Trực. Cuộc họp có Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận khẳng định sai phạm vụ 8 B Lê Trực là vi phạm nghiêm trọng. Thủ tướng đã yêu cầu thực hiện đúng quy định của pháp luật quản lý quy hoạch trật tự xây dựng, và xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định. Thứ hai yêu cầu chủ đầu tư có phương án nêu thời hạn cụ thể khắc phục sai phạm. Yêu cầu phá dỡ công trình nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, mĩ quan trong xây dựng đô thị.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, từ vụ việc sai phạm 8B Lê Trực, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo tập trung hiệu quả nâng quản lý xây dựng, và quản lý đô thị, đặc biệt quan tâm đến thiết kế đô thị để hài hòa vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư vừa đảm bảo cảnh quan kiến trúc.

“Bộ Xây dựng với trách nhiệm là cơ quan quản lý thống nhất phát triển đô thị sẽ tích cực hơn nữa trong kiểm tra rà soát mọi trường hợp mà xây dựng trái phép gây ra những bức xúc trong nhân dân góp phần cho công tác quản lý xây dựng được tốt hơn và hiệu quả hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sau gói 30 nghìn tỷ, sẽ có thêm nhiều gói khác

Liên quan đến gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá gói hỗ trợ này đang được triển khai nhanh. “Nhiều ĐB lo ngại, hết gói này còn gì nữa không?”. Trong Luật Nhà ở và Nghị định số 100 của CP nói rất rõ: Nhà nước có chính sách để hỗ trợ trực tiếp cho DN tham gia nhà ở xã hội và người dân mua nhà ở xã hội được vay nguồn vốn với lãi suất ưu đãi và NHNN sẽ chỉ định các tổ chức tín dụng và NH Chính sách xã hội để thực hiện việc này và “như vậy việc hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất thấp là công việc lâu dài chứ không phải riêng gói 30 nghìn tỷ. Gói 30 nghìn tỷ là lúc thị trường BĐS khó khăn Chính phủ đã chỉ đạo có gói hỗ trợ và hết gói này theo Luật và Nghị định của Chính phủ sẽ tiếp tục có chương trình dài hạn để người dân được vay để cải thiện nhà ở”, Bộ trưởng cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần