Bộ trưởng GD&ĐT nói về con số 34.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 34.000 tỷ đồng để thực hiện làm chương trình và sách giáo khoa (SGK) do Bộ GD&ĐT đưa ra đã khiến dự luận băn khoăn, bức xúc, không đồng tình bởi một dự án quá lãng phí. Tối nay, 24/4, trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã thừa nhận để xảy ra sai sót, trách nhiệm thuộc về Bộ GD&ĐT.

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận.
Bộ trưởng nghĩ như thế nào khi Bộ GD&ĐT đề xuất tới hơn 34.000 tỷ đồng chỉ để cho đổi mới chương trình, SGK. Nhiều người cho rằng đây là một dự án quá lãng phí, không chấp nhận được?

Nếu cần phải có 34.000 tỷ đồng để biên soạn chương trình và SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí và phi lý. Tuy nhiên, cần phải nói rõ con số 34.000 tỷ đồng không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sang thường vụ Quốc hội. Trong lần trình này, Chính phủ chỉ xin Quốc hội ra bàn, ra nghị quyết về chủ trương về đổi mới chương trình và SGK. Tương tự, như lần năm 2000 Chính phủ đã xin và Quốc hội ra nghị quyết. Kết cấu nghị quyết đơn giản, gồm 3 mục là mục tiêu đổi mới, tiến độ đổi mới chương trình và SGK và tiến độ thực hiện như thế nào.

Vậy tại sao lại có con số 34.000 tỷ đồng và nó ở đâu ra, thưa Bộ trưởng?

Sau khi tìm hiểu chúng tôi được biết nó được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau. Trong những ngày gần đây, truyền thông nói đến 34.000 tỷ đồng và nhiều số liệu tiền khác, những con số này được trích ra từ các kết quả tổng hợp nghiên cứu của các nhóm chuyên gia. Trong só 34.000 tỷ ấy, các nhóm chuyên gia không chỉ đề xuất biên soạn chương trình và SGK, mà còn bao gồm đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, trang bị lại trang thiết bị phục vụ dạy và học và nhiều công việc khác.

Riêng nội dung về việc biên soạn chương trình và SGK, trong tổng số 34.000 tỷ đồng, nhóm chuyên gia đề xuất là trên 100 tỉ đồng.

Tại sao chính đại diện của Bộ GD&ĐT lại nhắc đi nhắc lại con số này trong phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội và trong chính cuộc họp báo thường kỳ của của Bộ GD&ĐT?

Đây là sai sót, sơ xuất rất đáng tiếc. Vào cái ngày Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp. Tại phiên họp này, đại diện của Bộ khi trình bày tờ trình thì không có nội dung về tiền. Con số 34.000 tỷ đồng được thông báo khi giải trình các câu hỏi của các ủy viên thường vụ Quốc hội. Để xảy ra sai sót như vây, trách nhiệm thuộc về Bộ GD&ĐT. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên, vẫn khẳng định lại là tờ trình và hồ sơ gửi sang thường vụ Quốc hội không có số tiền. Và việc trình lần này mới chỉ là công việc bước đầu xin chủ trương và sau đó triển khai rất nhiều công việc khác.

Những bước tiếp sau thì sẽ như thế nào? Quy trình để xây dựng đề án được thực hiện như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Tất cả những công việc tiếp theo được triển khai theo một quy trình chặt chẽ. Sau bước đầu tiên khi Quốc hội ra nghị quyết về chủ trương đối mới chương trình và SGK, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Các bộ ngành sẽ có các công việc cụ thể. Bộ GD&ĐT theo phân công sẽ xây dựng các đề án, kế hoạch cụ thể. Ví dụ, về chương trình và SGK mới này, lúc đó Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng đề án xây dựng chương trình và SGK mới, trong đó sẽ nêu các công việc, định mức quy định chi tiêu, số tiền cần phải có.

Đề án đó sẽ được công bố rộng rãi để xin ý kiến của dư luận và các chuyên gia, hội đồng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Và, tới đây khi thành lập Ủy ban quốc gia về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT cũng sẽ được nghe chúng tôi báo cáo. Các bộ ngành của Chính phủ sẽ thẩm định, Chính phủ sẽ thảo luận rồi Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh và báo cáo Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, ban hành theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội nếu công việc vượt thẩm quyền của Thủ tướng và vượt thẩm quyền của Chính phủ.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!