Bộ trưởng giao thông thúc nhà thầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kiểm tra công trường Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá nhà thầu vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu…

Vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát, kiểm tra tình hình thi công gói thầu A1, A3, A4, A5 và A6 của Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sau khi nghe báo cáo của VEC, Tư vấn giám sát, các Nhà thầu xây lắp, ý kiến của lãnh đạo các địa phương và các thành viên trong đoàn công tác, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ghi nhận những nỗ lực của VEC, TVGS và nhà thầu trong những tháng gần đây, tình hình thi công trên công trường đã có chuyển biến tích cực.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng đánh giá, việc huy động của nhà thầu vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, khối lượng hoàn thành chưa đạt được như cam kết, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay. Trước tình hình đó, Bộ trưởng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường ngay lực lượng thi công, huy động đủ số lượng thiết bị thi công theo yêu cầu để hoàn thành và vượt tiến độ đề ra trong mùa khô này.
 
Các nhà thầu cũng được yêu cầu lập kế hoạch thi công chi tiết cho từng tuần và có kế hoạch hành động cụ thể để đảm bảo thực hiện đúng cam kết về tiến độ, đồng thời khẩn trương huy động nguồn lực, vật tư thiết bị để triển khai thi công ngay kết cấu móng, mặt đường.
 
Riêng đối với nhà thầu Keangnam thi công gói thầu A4 và A5, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Keangnam phải nghiêm túc thực hiện đúng cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT về việc huy động nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành theo đúng tiến độ toàn dự án. Đối với gói thầu A5, Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu phải thực hiện ngay việc huy động các nhà thầu phụ có năng lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết về tài chính, thanh toán, hồ sơ thủ tục để đáp ứng tiến độ thi công trên công trường.
 
Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải có các giải pháp quyết liệt để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bắt kịp kế hoạch đề ra; kiên quyết loại bỏ những nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu công việc, tiếp tục điều chuyển khối lượng thi công của nhà thầu A5 cho các thầu phụ có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công; lên kế hoạch chi tiết để hoàn thành các hạngmục lớn trong thời gian sớm nhất như cầu Sông Lô, Sông Hồng, hầm…
 
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, chương trình phục hồi thu nhập và phối hợp với các địa phương, người đứng đầu ngành Giao thông đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương có dự án đi qua khẩn trương hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và có phương án phối hợp, bảo vệ thi công để các nhà thầu có thể triển khai thi công đồng bộ không bị cản trở. Đặc biệt, tại vị trí Hương Vị - Bình Xuyên và Nam Viêm – Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Bộ trưởng Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc có giải pháp quyết liệt, xử lý triệt để các trường hợp cố tình cản trở thi công, gây thiệt hại lớn đối với dự án.
 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án đang triển khai thi công ở giai đoạn khẩn trương, nguồn vật liệu tại chỗ là rất cần thiết, vì vậy, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công trong thủ tục cấp phép khai thac mỏ vật liệu đất, đá… Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tiếp tục phối hợp tích cực với các địa phương để hoàn thành giải quyết các tồn tại đối với công tác giải phóng mặt bằng, chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực, tăng ca tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp giảm thiểu cũng như xử lý ngay những tác động ảnh hưởng của hoạt động thi công đến đời sống và sản xuất của người dân.
 
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 264 km có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH14. Phần lớn đường cao tốc sẽ đi ven theo bờ sông Hồng. Tuyến này đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc.
 
Dự án này khởi công từ quý 3 năm 2008 và hoàn thành vào năm 2012. Theo thiết kế, đoạn Hà Nội – Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100 km/h; đoạn Yên Bái – Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80 km/h. Cuối năm 2011, Bộ GTVT cam kết với Chính phủ cuối 2013, sự án sẽ đưa vào khai thác.