Bộ trưởng Kinh tế Nhật từ chức vì cáo buộc tham nhũng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari vừa từ chức sau 1 tuần dính líu vào những cáo buộc tham nhũng.

 Ông Akira Amari là một trong những bộ trưởng có tầm ảnh hưởng nhất từng từ chức dưới trướng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Ông Akira Amari là một trong những bộ trưởng có tầm ảnh hưởng nhất từng từ chức dưới trướng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Ông Akira Amari là nhân tố chính trong chương trình cải cách kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Nhật Bản. Ông cũng là một trong những bộ trưởng có ảnh hưởng nhất từng từ chức dưới trướng Thủ tướng Shinzo Abe, kể từ khi ông Abe nhậm chức năm 2012.
Ông cũng đóng góp đáng kể vào việc đàm phán thành công Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật Bản là một trong 2 đầu tàu quyết định.

Ngày 20/1, bài báo được đăng trên trang web của Tạp chí Bunshun đã đưa thông tin cáo buộc ông Amari và thư ký nhận tiền từ một người chưa xác định danh tính làm việc tại một công ty xây dựng đóng tại tỉnh Chiba. Tháng 11/2013, người này thậm chí đã gặp ông Amari trong Văn phòng Bộ trưởng để đưa 1 phong bì chứa 500.000 Yen như "một sự cảm ơn" cùng với quà bánh đắt tiền.

Cựu Bộ trưởng Akira Amari khẳng định bất kì số tiền nào ông nhận đều vì mục đích đóng góp chính trị, tuy nhiên cũng cho rằng bản thân cần nhận trách nhiệm vì sự hỗn loạn này.

Với việc “mất cánh tay phải” như ông Amari, ông Abe sẽ khá đau đầu trong cuộc chạy đua bầu cử Thượng viện vào mùa hè này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần