Bộ trưởng Ngoại giao Canada thăm Việt Nam, tăng cường hợp tác thương mại

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (3/9), Bộ trưởng Ngoại giao Canada Stéphane Dion bắt đầu chuyến công du tới Campuchia và Việt Nam kéo dài 6 ngày để thúc đẩy quan hệ song phương giữa Canada với 2 nền kinh tế mới nổi trong khu vực ASEAN

Trong chuyến thăm tới Campuchia và Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Canada đã có cuộc gặp với những người đồng nhiệm, các thành viên Chính phủ, ủng hộ những nỗ lực nhằm nâng cao năng lực thúc đẩy an ninh khu vực, đối thoại, thương mại và hành động trong vấn đề khí hậu.
Ông Stéphane Dion - Bộ trưởng Ngoại giao Canada.
Ông Stéphane Dion - Bộ trưởng Ngoại giao Canada.
Ông Dion cũng gặp gỡ sinh viên, các học giả, nữ doanh nhân, và thành viên của các tổ chức phi chính phủ, để thảo luận tầm quan trọng của bình đẳng giới và các quyền con người trong bối cảnh khu vực đang tập trung các nỗ lực phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Dion sau đó sẽ tới Liên bang Micronesia để tham gia  Hội nghị các nước Đối tác Đối thoại lần thứ 28 sau Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương (PIF). Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Dion tới Việt Nam, Campuchia và Micronesia trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao. Ông cũng là Bộ trưởng Ngoại giao Canada đầu tiên tham gia Hội nghị các nước Đối tác Đối thoại của PIF.

“Sự năng động của khu vực là cơ hội để đất nước Canada và người dân Canada hợp tác với các quốc gia ASEAN, quốc đảo Thái Bình Dương và theo đuổi những mối quan tâm chung, từ an ninh, thương mại cho đến các quyền con người”, ông Stéphane Dion cho biết.

Từ năm 1990, Canada là một trong số ít các nước đi đầu dành viện trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam, tập trung vào cải cách kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, hai nước chú trọng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác, bao gồm chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục đào tạo. Về kinh tế - thương mại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á.