Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tiếp công dân Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp 2 đoàn công dân từ TP Hà Nội. Đây là lần thứ 2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng.

Hai đoàn công dân gồm bà Lê Thị Út đại diện cho 300 hộ dân thôn Do Lộ, thị xã Hà Đông (nay thuộc quận Hà Đông) và bà Chu Thị Lạc đại diện cho các hộ dân xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là Phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm), TP Hà Nội.

Tại buổi tiếp, bà Chu Thị Lạc trình bày đơn khiếu kiện có liên quan đến việc thu hồi, đền bù và cách tính giá đất, để thực hiện một số dự án trên địa bàn xã Cổ Nhuế như: Khu đô thị TP Giao Lưu, khu đô thị mới Cổ Nhuế, tổ hợp Trung tâm xúc tiến và Văn phòng cho thuê…

Báo cáo quá trình giải quyết vụ việc này, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân cho biết vụ việc phát sinh từ năm 2007. Việc khiếu nại, tố cáo của công dân đã được UBND huyện Từ Liêm, UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, do việc xem xét, giải quyết của UBND huyện Từ Liêm chưa tập trung phân loại, giải quyết các khiếu nại của công dân theo thẩm quyền, đơn thư của công dân còn tồn đọng nhiều; mặt khác, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản kết luận nội dung tố cáo theo quy định; nội dung khiếu nại mới có Kết luận của Thanh tra Thành phố và không ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại dẫn đến vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên động viên người dân trong buổi làm việc. Ảnh: VGP/Thành Chung
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên động viên người dân trong buổi làm việc. Ảnh: VGP/Thành Chung
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Điệp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra, xác minh khiếu nại, tố cáo của công dân. Đến ngày 16/3/2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Báo cáo số 33/BC-BTNMT về kết quả kiểm tra, xem xét khiếu nại, tố cáo của công dân xã Cổ Nhuế. Tuy nhiên, công dân không nhất trí và cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không tổ chức đối thoại, không công khai minh bạch mà đã báo cáo Thủ tướng.

Ngày 31/1/2013, Thanh tra Chính phủ đã có biên bản thống nhất phương án giải quyết với UBND TP Hà Nội; ngày 8/5/2014, Bộ Tài Nguyên và Môi trường có văn bản số 1659 về việc trả lời công dân. Song, công dân không nhất trí và tiếp tục khiếu nại, tố cáo với thái độ hết sức bức xúc và gay gắt.

Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, trong sáng nay, các công dân ở Cổ Nhuế và đại diện quận Bắc Từ Liêm, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với nhau những vấn đề còn vướng mắc. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa tìm thấy tiếng nói chung.

Kết luận về vụ việc của bà Lạc và các công dân ở Cổ Nhuế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng “đây là câu chuyện buồn của chính quyền” khi không giải quyết thấu đáo, để kéo dài 15 năm, qua 3 đời lãnh đạo huyện. Sự việc ở Cổ Nhuế chỉ  xoay quanh việc chính quyền địa phương áp giá với các loại đất được thu hồi có đúng hay là sai mà thôi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh buổi tiếp công dân hôm nay không có tính chất phân xử đúng, sai ngay, mà là dịp để các bên đưa ra ý kiến của mình, các cơ quan của Chính phủ sẽ tổng hợp, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến xử lý và thời gian thực hiện.

Trong buổi tiếp đoàn công dân do bà Lê Thị Út, đại diện cho 300 hộ dân thôn Do Lộ, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông khiếu nại việc chính quyền địa phương thu hồi đất, cưỡng chế giải phóng mặt bằng không đúng để thực hiện các dự án: Cụm công nghiệp Yên Nghĩa và Trung tâm dạy nghề; Trạm đăng kiểm và một số công trình khác tại địa phương.

Thanh tra Chính phủ cho biết cơ quan này đã thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra nội dung tố cáo của công dân. Kết thúc đợt thanh tra, Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận số 1217/BC-TTCP ngày 7/6/2007, thông qua ý kiến thống nhất của Thủ tướng Chính phủ và được sự nhất trí của công dân.

Tuy nhiên, do UBND tỉnh Hà Tây cũ và UBND TP Hà Nội hiện nay chưa có biện pháp chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến vụ việc vẫn chưa chấm dứt.

Bà con thôn Do Lộ bày tỏ nguyện vọng các cấp chính quyền TP Hà Nội cần thực hiện đầy đủ Kết luận Thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước sự việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhận định khiếu nại của bà con Do Lộ là ôn hòa, mang tính xây dựng trong việc thực hiện quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

Để xử lý sự việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đề nghị Thanh tra Chính phủ chủ trì, cùng các cơ quan chức năng, UBND TP Hà Nội, quận Hà Đông và phường Yên Nghĩa tổ chức đối thoại từng việc một, có sự tham gia của từng hộ dân liên quan, sau đó tổng hợp lại để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý dứt điểm.

Trao đổi với PV, Trưởng Ban Tiếp dân Nguyễn Hồng Điệp cho biết, các cơ quan đang tiến hành các bước để thực hiện các kết luận của buổi tiếp dân của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ hồi tháng 7/2014.

 
Đối với khiếu kiện của bà Nguyễn Thị Bé (huyện Đan Phượng, Hà Nội) kéo dài từ năm 2001 đến nay về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án tỉnh lộ 79, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết các cơ quan của Hà Nội vừa tổ chức đối thoại với bà Bé và bà Bé đã đồng ý ký văn bản làm việc.

Tuy nhiên, bà Bé đề nghị cách giải quyết là đền bù giá nhà ở mức 100% theo bảng giá năm 2013 thì sẽ chấm dứt khiếu nại.

 Hiện Ban Tiếp dân đang đôn đốc TP Hà Nội thực hiện các báo cáo rà soát lại vụ việc của bà Bé, cũng như các vụ việc liên quan đến khiếu kiện đất đai, giải phóng mặt bằng, về đền bù khi giải tỏa tại Hà Nội để gửi Thanh tra Chính phủ và công khai văn bản ngay khi nhận được.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần