Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới châu Á bàn về Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến Singapore dự hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á, trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng xây dựng quân sự trên Biển Đông.

Tại Đối thoại Shangri-La, hội nghị thường niên được tổ chức tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực.

Ngoài Biển Đông, các đại biểu dự kiến ​​sẽ tập trung vào các mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa khủng bố trong khu vực và chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Các chuyên gia dự báo, vấn đề Biển Đông có thể sẽ là vấn đề trung tâm trong các cuộc thảo luận. Các nước trong khu vực đã bày tỏ quan ngại về sự bành trướng của Trung Quốc khi nước này đang theo đuổi các tuyên bố chủ quyền phi lý tại Biển Đông - nơi có tuyến đường vận chuyển toàn cầu chính và có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lớn.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bắc Kinh đang cấp tập tiến hành cải tạo và xây dựng phi pháp các thực thể trong khu vực nhằm biến thành  tiền đồn quân sự. Một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi đầu tháng này cho biết, Trung Quốc đã cải tạo 1.300 ha đất tại 7 đảo đá mà nước này chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Từ khi trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc vào tháng 2/2015, ông Ashton Carter đã có các tuyên ngôn phản đối mạnh mẽ về hành động xây dựng phi pháp Bắc Kinh tại Biển Đông. Trong hội nghị Shangri-La vào năm ngoái, ông Carter đã chỉ trích Trung Quốc tự cô lập mình. "Các nước trong khu vực đang bày tỏ mối quan tâm với các hoạt động này ở mức độ cao nhất", người đứng đầu Lầu Năm Góc nói. kể từ cuối năm ngoái, Washington đã tiến hành một số hoạt động tự do hàng hải gần các đảo mà Bắc Kinh cải tạo phi pháp tại Biển Đông và tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động này trong khu vực luật pháp quốc tế cho phép.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần