“Bộ trưởng tài chính” của IS bị tiêu diệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Lầu Năm góc ngày 25/3 cho biết “bộ trưởng tài chính” của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli đã bị tiêu diệt.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter sáng 25/3 tuyên bố, đã tiêu diệt được tên này. “Chúng ta đang tiêu diệt “nội các” của IS một cách có hệ thống… Đây là lãnh đạo cấp cao thứ 2 của IS bị kết liễu thành công trong tháng này”, theo ông Carter.
“Bộ trưởng tài chính” của IS bị tiêu diệt - Ảnh 1
Giải thích về tầm quan trọng của tên al-Quaduli, ông Carter cho biết: “Chúng ta đã tiêu diệt lãnh đạo chuyên trách hoạt động tài chính của IS, ảnh hưởng tới khả năng chi trả cho chiến binh và chiêu mộ của nhóm này”. Ông cũng liên hệ tới loạt tấn công thảm sát vừa qua ở Bỉ: “Giống như Paris, thảm sát ở Brussels là nỗi kinh hoàng để ghi nhớ vì sao chúng ta phải tiêu diệt IS ở mọi nơi chúng tồn tại”, đồng thời nhấn mạnh những cam kết của Washington tới châu Âu: “Chúng ta có kẻ thù chung. Cùng nhau, chúng ta sẽ còn làm nhiều hơn để lấy sức mạnh quân sự chiến thắng IS”.

Giới phân tích cho rằng, đây là thủ lĩnh quyền lực thứ 2 trong nhóm khủng bố này. Giới chức Mỹ cho biết lúc đầu định bắt sống al-Quaduli. Các trực thăng cùng đội ngũ quân đội tối tân đã bao vây một chiếc xe chở al-Quaduli, tuy nhiên vào giây phút cuối, điều gì đó đã khiến họ quyết định thiêu cháy phương tiện thay vì bắt sống tên này. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo phần thưởng trị giá 7 triệu USD cho các thông tin liên quan tới al-Qaduli, mức cao thứ 2, chỉ sau thông tin giành cho thủ lĩnh al-Baghdadi với 10 triệu USD.

Al-Qaduli sinh tại Mosul, TP lớn thứ 2 Iraq trong khoảng năm 1957 hoặc 1959. Hắn bước đầu tham gia phiến quân Al-Qaeda tại Iraq năm 2004, bị chính quyền nước này bắt giữ tuy nhiên được thả vào năm 2012. Có thông tin tên này là một giáo viên vật lý, và rất được lòng lãnh đạo khét tiếng đã bị tiêu diệt của al-Qaeda – Osama bin Laden.