Bộ trưởng Tô Lâm: Lực lượng công an không có khái niệm "chủ trương hình sự hóa"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lời khẳng định của người đứng đầu Bộ Công an khi nói về vấn đề đấu tranh với tội phạm kinh tế.

Trong phần phát biểu của mình tại Hội nghị Thủ tướng với DN, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã khẳng định với cộng đồng DN rằng: Lực lượng công an không có khái niệm "chủ trương hình sự hóa". Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ này cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng một số cán bộ do thoái hóa biến chất, không nắm vững pháp luật, không thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ… nên có hành vi vi phạm pháp luật, để xảy ra oan sai, ảnh hưởng tới DN.

 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Ông Lâm cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN. Có thể kể đến như tham mưu với Chính phủ bổ sung sửa đổi quy định pháp luật theo hướng tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước qua đó tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Hay sửa điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quy định cụ thể hơn về điều kiện, thời điểm thẩm định, hình thức nộp hồ sơ.

Bên cạnh đó Bộ cũng tiếp tục đẩy mạnh bảo đảm an ninh kinh tế, tăng cường cung cấp thông tin cho DN khi lựa chọn đối tác đầu tư. Tiếp tục đấu tranh với tội phạm kinh tế nhất là đối tượng buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, gây mất an toàn kinh doanh. 

Tội phạm hình sự thường thông qua các vỏ bọc kinh tế, can thiệp đấu thầu, tín dụng đen đang gây mất an toàn cho nền kinh tế. Những hoạt động này làm méo nó môi trường kinh doanh, ảnh hưởng xấu đến uy tín các DN khác, đến xuất khẩu, ông Lâm nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị DN tiếp tục phát hiện, cung cấp thông tin để ngăn ngừa, xử lý kịp thời sai phạm của cán bộ, chiến sĩ.

Ngay sau phần phát biểu của Bộ trưởng Tô Lâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh: Chính phủ và Bộ Công an không chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Một trong những hoạt động của lực lượng công an là để phục vụ DN phát triển. Tất cả những vi phạm pháp luật dù là của cá nhân, DN hay của cán bộ, chiến sĩ cũng sẽ được xử lý nghiêm minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần