Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu thuê tư vấn độc lập đánh giá hiện trạng cầu Vĩnh Tuy

Kinhtedothi - Chiều 26/2, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra chất lượng cầu Vĩnh Tuy.
Với vai trò Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các các công trình xây dựng, Bộ trưởng đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường và làm việc với đại diện Sở GTVT Hà Nội, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Tả Ngạn và các đơn vị thi công, thiết kế, giám sát chất lượng cầu Vĩnh Tuy.

Báo cáo nhanh với Bộ trưởng, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra cũng như theo dõi tiến độ của vết nứt khẳng định cầu Vĩnh Tuy an toàn, người dân yên tâm về chất lượng cây cầu. Các vết nứt đã dừng không phát sinh tiếp, các điểm dùng thạch cao giáp qua để thể hiện vết nứt này có biến dạng tiếp không, thì không có biểu hiện nứt. Còn theo đại diện chủ đầu tư, sau khi xem xét tình trạng vết nứt thì thấy rằng, hiện tượng nứt trụ cầu không có vết ngang thân trục mà chủ yếu là vết nứt dọc. Qua tính toán thì độ dư an toàn cao. Theo ông Nguyễn Văn Nhậm - giảng viên trường Đại học GT&VT, vết nứt này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực nhưng không lớn, vì tiết diện làm việc của trụ này là tiết diện ngang, chứ không theo chiều dọc cầu. Sau khi xem xét hiện trạng và báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng đánh giá, đa số các cầu bị phá hủy hiện nay ở trên thế giới đều do tác động của tải trọng ngang, xuất phát từ nguyên nhân động đất, tàu bè va phải chứ tải trọng nếu theo phương thẳng thì rất an toàn. Bởi vậy, vấn đề này cũng không có gì quá lo lắng nhưng vẫn phải thận trọng và làm hết trách nhiệm để đảm bảo an toàn chất lượng công trình.

Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung vào việc xử lý vết nứt đồng thời thuê tư vấn kiểm định độc lập đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân gây nứt và theo dõi quá trình diễn biến của vết nứt. Qua đó, tìm ra nguyên nhân và phải kết luận được là có đảm bảo an toàn hay không, có ảnh hưởng đến khả năng chịu tải và tuổi thọ công trình không (?). Việc kiểm tra phải được hiện trên toàn tuyến, tất cả các trụ, tình trạng chung của cầu. Vấn đề quan tâm hàng đầu là an toàn công trình bởi liên quan đến tính mạng của người dân. Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội không chỉ kiểm tra, rà soát cầu Vĩnh Tuy mà cần rà soát toàn bộ các cầu trên địa bàn TP.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025

12 Nov, 08:19 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN ngày 12/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

12 Nov, 05:43 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 4 thập kỷ đổi mới, hệ thống đô thị cả nước đã đạt bước tiến mạnh mẽ cả về quy mô và chức năng. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển nhanh là yêu cầu đặt ra về chất lượng sống, về năng lực quản trị và sự đồng bộ trong quy hoạch.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ