Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu thuê tư vấn độc lập đánh giá hiện trạng cầu Vĩnh Tuy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/2, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra chất lượng cầu Vĩnh Tuy.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các các công trình xây dựng, Bộ trưởng đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường và làm việc với đại diện Sở GTVT Hà Nội, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Tả Ngạn và các đơn vị thi công, thiết kế, giám sát chất lượng cầu Vĩnh Tuy.

Báo cáo nhanh với Bộ trưởng, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra cũng như theo dõi tiến độ của vết nứt khẳng định cầu Vĩnh Tuy an toàn, người dân yên tâm về chất lượng cây cầu. Các vết nứt đã dừng không phát sinh tiếp, các điểm dùng thạch cao giáp qua để thể hiện vết nứt này có biến dạng tiếp không, thì không có biểu hiện nứt. Còn theo đại diện chủ đầu tư, sau khi xem xét tình trạng vết nứt thì thấy rằng, hiện tượng nứt trụ cầu không có vết ngang thân trục mà chủ yếu là vết nứt dọc. Qua tính toán thì độ dư an toàn cao. Theo ông Nguyễn Văn Nhậm - giảng viên trường Đại học GT&VT, vết nứt này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực nhưng không lớn, vì tiết diện làm việc của trụ này là tiết diện ngang, chứ không theo chiều dọc cầu. Sau khi xem xét hiện trạng và báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng đánh giá, đa số các cầu bị phá hủy hiện nay ở trên thế giới đều do tác động của tải trọng ngang, xuất phát từ nguyên nhân động đất, tàu bè va phải chứ tải trọng nếu theo phương thẳng thì rất an toàn. Bởi vậy, vấn đề này cũng không có gì quá lo lắng nhưng vẫn phải thận trọng và làm hết trách nhiệm để đảm bảo an toàn chất lượng công trình.

Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung vào việc xử lý vết nứt đồng thời thuê tư vấn kiểm định độc lập đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân gây nứt và theo dõi quá trình diễn biến của vết nứt. Qua đó, tìm ra nguyên nhân và phải kết luận được là có đảm bảo an toàn hay không, có ảnh hưởng đến khả năng chịu tải và tuổi thọ công trình không (?). Việc kiểm tra phải được hiện trên toàn tuyến, tất cả các trụ, tình trạng chung của cầu. Vấn đề quan tâm hàng đầu là an toàn công trình bởi liên quan đến tính mạng của người dân. Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội không chỉ kiểm tra, rà soát cầu Vĩnh Tuy mà cần rà soát toàn bộ các cầu trên địa bàn TP.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần