Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh thông tin vụ chở 46 thi thể mắc Covid-19 về Bến Tre hỏa táng

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/8, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã có thông báo về vụ chở 46 thi thể mắc Covid-19 từ thành phố về tỉnh Bến Tre để hỏa thiêu.

Trước đó, vào ngày 16/8, lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre phát hiện, điều tra, xử lý vụ việc tài xế Lê Phú Hậu (SN 1993, ngụ tỉnh Vĩnh Long), điều khiển xe tải biển số 64C-077.84, được Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh cấp giấy ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" từ ngày 1/8, đăng ký từ Hợp tác xã vận tải Cầu Ngang (Ưu tiên vận chuyển tôm giống thực phẩm). Trong hai ngày, tài xế Hậu đã chở hai chuyến xe với 36 thi thể từ TP Hồ Chí Minh về Nhà hỏa táng Phúc Lạc Viên của Công ty Cổ phần đầu tư Phú Hưng Viên tại xã Phú Hưng, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
 Thiếu tướng Phan Văn Xựng - Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh kiểm tra công tác tiếp nhận tro cốt tại Nhà tang lễ.
Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh nhận định, việc tài xế Hậu lợi dụng xe được hoạt động trên "luồng xanh" để chở thi thể người tử vong do Covid-19 đã vi phạm quy định theo Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2, trong cơ sở khám chữa bệnh, chưa thực hiện thông báo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương; Vi phạm Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về vệ sinh trong vận chuyển thi thể của người chết do mắc bệnh truyền nhiễm. Việc di chuyển thi thể qua nhiều địa phương tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
 Quân đội nhận tro cốt từ Nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh.
 Bên ngoài đã có cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng tiếp nhận tro cốt của người chất vì Covid-19, một cách trang trọng với vòng hoa của chính quyền địa phương.
Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cũng đánh giá các chốt kiểm soát dịch bệnh chưa kiểm tra chặt chẽ phương tiện lưu thông, thông qua việc vận chuyển hàng hóa, quan tài… Các tài xế có thể lợi dụng giấy ưu tiên hoạt động luồng xanh để chở thi thể hoặc các mặt hàng khác sai quy định. Vấn đề này, cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ, kết luận và truy cứu trách nhiệm.
Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh rất thấu hiểu những mất mát, đau thương, xót xa của gia đình có người thân qua đời do dịch bệnh Covid-19, lo lắng và cũng mong muốn được nhanh chóng đưa đi hỏa táng để thực hiện nghi thức thờ cúng, chu toàn đạo lý với người đã khuất. Được sự chấp thuận của Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân khu 7, hiện nay, Bộ Tư lệnh TP đã được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ phối hợp xử lý, bảo quản, khâm liệm, hỏa táng thi hài và vận chuyển, bàn giao tro cốt bệnh nhân tử vong do nhiễm Covid-19 cho gia đình.
 Tro cốt người mất vì Covid-19 được Quân đội đưa đến trao cho người thân của họ tại quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh.
Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã thành lập 7 đội công tác đặc biệt cấp thành phố và chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện và TP Thủ Đức thành lập mỗi đơn vị 1 đội để tiếp nhận và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do Covid-19. Bộ Tư lệnh TP sẽ căn cứ vào số lượng bệnh nhân tử vong hàng ngày để xử lý, vận chuyển, khâm liệm đầy đủ các nghi thức trọng thị, chu đáo và phân luồng về các cơ sở hỏa thiêu để mai táng.
 Một hộ dân ở quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh xúc động nhận tro cốt của người thân chết vì Covid-19, được Quân đội đưa đến.
Trường hợp các cơ sở hỏa táng quá tải, Bộ Tư lệnh TP sẽ đưa thi hài vào khu vực bảo quản chu đáo, thường xuyên chăm lo hương khói, nhang đèn cho đến khi hỏa táng. Đồng thời, tổ chức vận chuyển, bảo quản và bàn giao tro cốt người tử vong do nhiễm Covid-19 đến từng gia đình người dân bảo đảm trang trọng, chu đáo.
 Việc trao tro cốt người mất vì Covid-19 cho người thân được tổ chức rất trang trọng tại Ban Chỉ huy Quân sự quận 6 - TP Hồ Chí Minh.
Thông báo của Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, mang hết tinh thần, nhiệt huyết, trách nhiệm phối hợp cùng các cơ quan chức năng và lực lượng y tế phục vụ, cứu chữa bà con tận tình, chu đáo. Mong bà con yên tâm, tin tưởng vào những quyết sách phòng, chống dịch của TP, không nóng vội, làm sai quy định và để kẻ xấu lợi dụng kích động. Quá trình thực hiện nhiệm vụ có thời điểm bị chậm trễ. Tuy nhiên, bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm, tình cảm, mệnh lệnh từ trái tim của người lính “Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh luôn xem người mất vì dịch bệnh Covid-19 như người thân của mình để bảo quản, giữ gìn, khâm liệm thi hài cẩn thận, tiến hành hỏa táng theo đúng quy định và bàn giao tro cốt cho gia đình bảo đảm an toàn, chu đáo nhất và sớm nhất có thể. 
Lập đường dây nóng hỗ trợ người dân có thân nhân mất vì Covid-19
Nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) công suất hỏa thiêu tối đa 200 thi thể/ngày. Thời gian qua chỉ hỏa táng đối với những người mất vì Covid-19, tuy nhiên với số ca chết vì dịch bệnh mỗi ngày hơn 200 người, dẫn đến tình trạng ùn ứ. Đối với trường hợp chưa hỏa táng kịp sẽ được bảo quản chờ đến lượt. Về việc nhiều tài xế xe chở hòm và nhân viên cơ sở mai táng phải chờ trong thời gian dài cũng được Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh giao cho Ban Chỉ huy Quân sự quận Bình Tân lo cơm nước.
Để giải quyết tình trạng quá tải ở Nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa, hiện nay Bộ Quốc phòng đang khẩn trương xây thêm các lò hỏa táng tại các Nhà hỏa táng khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí lập Đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về những trường hợp qua đời vì Covid-19. Đường dây nóng gồm 4 tổ, có người trực 24/7. Người dân gặp trường hợp người thân qua đời vì Covid-19, gọi theo số 069.652.401 hoặc 02866.822.000, sẽ được ghi nhận và giúp đỡ.
 Đường dây nóng do Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh vừa lập chiều 19/8, để giúp đỡ người dân khi có người thân qua đời vì Covid-19.
Hiện vụ việc chở 46 thi thể mắc Covid-19 về Bến Tre hỏa táng đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần