Bộ Tứ thúc đẩy việc nối đàm phán Israel-Palestine

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 14/12, nhóm Bộ Tứ bảo trợ tiến trình hòa bình Trung Đông (gồm Liên hợp quốc, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu) tiến hành các cuộc hội đàm riêng rẽ với Israel và Palestine.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán khó có khả năng các cuộc thương lượng này đạt được đột phá.

Các đại diện của nhóm Bộ Tứ đã gặp gỡ phái đoàn Palestine do ông Mohammed Shtayeh làm trưởng đoàn tại trụ sở Liên hợp quốc ở Đông Jerusalem. Theo kế hoạch, cuộc gặp với phái đoàn Israel sẽ diễn ra chiều cùng ngày cũng tại địa điểm này.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đặc phái viên Trung Đông David Hale đến Jerusalem để thúc đẩy những nỗ lực nhằm thuyết phục hai bên đưa ra những đề nghị cụ thể và nhất trí quay lại bàn đàm phán.

Tuy nhiên, trước đó một tháng, nhóm Bộ Tứ đã có các cuộc gặp tương tự, song không có bất cứ tiến bộ nào ngoài thông báo "Nhóm Bộ Tứ sẽ khuyến khích các bên nối lại đàm phán song phương không trì hoãn và không kèm theo điều kiện tiên quyết nào."

Đàm phán song phương Palestine-Israel rơi vào bế tắc từ hơn một năm qua. Palestine tiếp tục yêu cầu Israel đình chỉ hoạt động xây dựng khu định cư trước khi nối lại đàm phán, song cho đến thời điểm này chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có tiến triển.

Ngày 13/12, liên minh gồm 20 tổ chức cứu trợ quốc tế đã công bố số liệu liên quan đến thực trạng nhà cửa của người Palestine bị Nhà nước Do thái phá hủy.

Báo cáo này cũng chỉ trích nhóm Bộ Tứ đã không nắm rõ được tình hình thực tế tại Trung Đông và cho rằng nhóm này nên yêu cầu Israel ngừng hoạt động mở rộng khu định cư Do thái, phá hủy nhà cửa của người Palestine.

Các tổ chức quốc tế cũng yêu cầu nhóm Bộ Tứ lên án hành động của Tel Aviv là vi phạm luật nhân đạo quốc tế./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần