Bộ VHTT&DL cho phép Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình kinh doanh trở lại một vài hạng mục

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ VHTT&DL đã ký văn bản đồng ý với đề án sử dụng tài sản công của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, trong đó các hạng mục của sân Mỹ Đình cũng như Cung thể thao dưới nước được phép kinh doanh trở lại. Trong khi đó, khu đất được xây dựng là đường đua F1 đang được Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đòi lại đang được khảo sát làm Trung tâm báo chí của SEA Games 31 tại Việt Nam.

Các hạng mục sân Mỹ Đình được phép kinh doanh trở lại

Theo như văn bản do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã đồng ý với đề xuất của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình tại đề án về việc sử dụng một số hạng mục công trình vào việc kinh doanh, cho thuê (trong thời gian không phải thực hiện nhiệm vụ được Nhà nước và cơ quan cấp trên giao). Trong các hạng mục được cho đồng ý với đề án sử dụng có Cung thể thao dưới nước và các hạng mục sân Mỹ Đình. Đối với Cung thể thao dưới nước, trong thời gian không phải thực hiện nhiệm vụ được Nhà nước và cơ quan cấp trên giao, Khu liên hợp được trực tiếp tổ chức kinh doanh bơi và dịch vụ kèm theo hoặc cho thuê theo ngày, buổi.
Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình tại đề án về việc sử dụng một số hạng mục công trình của Khu liên hợp vào việc kinh doanh, cho thuê.

Riêng đối với một số phòng phụ trợ trong Cung thể thao dưới nước không sử dụng hết công suất cần phải thực hiện việc cho thuê vào hoạt động phụ trợ cho thể thao, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Nếu cho thuê dài hạn phải tiến hành tổ chức đấu giá, cho thuê dưới 15 ngày hoặc 15 ngày trở lên nhưng không liên tục thì có thể cho thuê trực tiếp.

Trong khi đó, đối với các hạng mục công trình sân Mỹ Đình (trong thời gian không phải thực hiện nhiệm vụ được Nhà nước và cơ quan cấp trên giao), phải trực tiếp tổ chức hoặc cho thuê hệ thống sân bóng và dịch vụ kèm theo để tổ chức các hoạt động phù hợp với chức năng nhiệm vụ, được cho phép theo quy định của pháp luật. Việc cho thuê sân Mỹ Đình và các sân tập phụ được thực hiện theo ngày, buổi. Ngoài ra, với một số phòng phụ trợ và hạng mục phụ khác trong khu vực sân Mỹ Đình không sử dụng hết công suất sẽ được phép cho thuê vào hợp đồng phụ trợ cho thể dục thể thao, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, được cho phép theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ VHTT&DL yêu cầu Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình phải thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê theo quy định của pháp luật. Không kinh doanh, cho thuê ngoài phạm vi được pháp luật cho phép, không đúng chức năng nhiệm vụ của Khu. Giá kinh doanh, cho thuê cũng phải theo đúng khung giá mà Nhà nước quy định, bù đắp được chi phí khấu hao tài sản cố định của Nhà nước. Với các gói kinh doanh, cho thuê phải đấu giá phải được tiến hành công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Các hạng mục kinh doanh, cho thuê Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Truyền thông của SEA Games 31 đang khảo sát nhà điều hành đường đua F1 để làm Trung tâm báo chí. 

Dự kiến Trung tâm báo chí SEA Games 31 ở toà nhà F1?

Sau khi có kết luận và thực hiện theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ về những vi phạm trước đó, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó đề nghị Bộ VHTT&DL “đòi” lại khu đất 12,86 ha dùng làm đường đua xe Công thức 1 để xây các công trình thể thao phục vụ SEA Games theo quy hoạch. Cụ thể, theo điều chỉnh quy hoạch được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2013, Khu Liên hợp có tổng diện tích hơn 170ha, trong đó phần diện tích phần đất quy hoạch dành cho khu thể thao trong nhà (ký hiệu 1B) có diện tích 12,86 ha. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã lấy lô đất 1B nêu trên để xây dựng đường đua ô tô công thức 1.

Ngày 18/9/2019, UBND TP Hà Nội đã có Thông báo số 1088 về kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo công tác chuẩn bị phục vụ Giải Đua xe công thức 1. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao UBND quận Nam Từ Liêm “thành lập hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất 3A1, 3A2 (tổng diện tích khoảng 11,86 ha) để bàn giao cho Bộ VHTT&DL quản lý thực hiện các dự án phục vụ SEA Games; kinh phí thực hiện được ứng từ quỹ đầu tư phát triển TP...”. Tuy nhiên, đến nay việc này vẫn chưa hoàn thành.

Hiện tại, nhiều thông tin cho rằng khu vực nhà điều hành đường đua F1 nằm trong khu đất đường đua Công thứ 1 sẽ được làm Trung tâm báo chí của SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam vào trung tuần tháng 5/2022. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho biết hiện tại mới chỉ là đang khảo sát và chưa có quyết định cụ thể.

“Hiện nay đang giao cho phía truyền thông đi khảo sát. Có thể chúng ta phải đặt Trung tâm báo chí tại Khu vực Mỹ Đình hoặc địa điểm trung tâm. Ngày xưa chúng ta đã làm ở khu vực Giảng Võ và đợt này vẫn chưa có quyết định cụ thể…” – bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết.