Bộ Xây dựng đề xuất sổ đỏ ghi 2 loại diện tích căn hộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là đề xuất của Bộ Xây dựng vừa gửi Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho người mua căn hộ, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý việc cấp giấy chứng nhận cho nhà đất theo hướng, trên giấy  chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ ghi cả 2 loại diện tích, bao gồm: diện tích sàn xây dựng căn hộ (diện tích tim tường) và diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy).

Mặt khác, theo Bộ Xây dựng, trước đây việc tính phí dịch vụ nhà chung cư giữa người mua căn hộ theo cách tính tim tường và người mua căn hộ theo cách tính thông thủy có sự chênh lệch. Nhiều nơi, người mua nhà phải trả phí dịch vụ chung cư với cách tính diện tích căn hộ theo tim tường. Có nghĩa là họ phải trả phí dịch vụ với cả diện tích không sử dụng.

Theo Bộ Xây dựng, để đảm bảo công bằng cho các chủ sở hữu căn hộ cũng như tránh các khiếu kiện, vướng mắc liên quan đến vấn đề này, gần đây Bộ này đã ban hành thông tư số 05 có hiệu lực từ cuối tháng 6-2014. Theo đó, thống nhất mức đóng phí chung cư theo diện tích sử dụng (diện tích thông thủy) và tính theo tháng. Như vậy, người dân không bị thiệt thòi trong việc đóng phí quản lý, vận hành nhà chung cư ngay cả khi người dân mua căn hộ theo cách tính tim tường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần