Bộ Y tế lo ngại dịch Zika diễn biến phức tạp trong mùa mưa

Kiều Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch Zika diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là tại Singapore, đại diện Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc mới bệnh do virus Zika.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, nguyên nhân của tình trạng trên là do ở Việt Nam đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng. Trong khi đó muỗi Aedes truyền bệnh do virus Zika đang có xu hướng gia tăng trong mùa mưa.
Hình minh họa.
Hình minh họa.
Thêm vào đó, do sự giao lưu đi lại thuận lợi giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nên có nguy cơ rất lớn các trường hợp bị nhiễm virus Zika sau khi từ các nước trong khu vực trở về, đặc biệt là tại Singapore.

Qua báo cáo của hệ thống giám sát, đến nay trên phạm vi toàn quốc, cơ quan chức năng đã xét nghiệm 2.554 mẫu bệnh phẩm và phát hiện ba trường hợp dương tính với virus Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Phú Yên.

Đây là ba trường hợp nhiễm virus Zika đơn lẻ trong cộng đồng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức giám sát chủ động chủ động để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika và tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời; phối hợp thường xuyên với WHO và các đơn vị liên quan để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp: Chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy); Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.

Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần