Bóc gỡ chiêu trò lừa đảo của Liên kết Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng những thủ đoạn gian dối, quảng cáo sai sự thật nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt...

Kinhtedothi - Bằng những thủ đoạn gian dối, quảng cáo sai sự thật nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chỉ hơn một năm hoạt động kinh doanh đa cấp, bộ sậu lãnh đạo Công ty CP Liên kết Sản xuất Thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt) cùng các đối tượng đã lừa đảo hàng chục ngàn nạn nhân với số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 19/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Xuân Giang (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) - Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt và Nguyễn Thị Thủy (trú tại quận Thanh Xuân) - Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên kết Việt cùng 5 đồng phạm về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Đối tượng Lê Xuân Giang - Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt.
Đối tượng Lê Xuân Giang - Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt.
Được biết, đầu năm 2014, Công ty Liên kết Việt được cơ quan chức năng cho phép kinh doanh đa cấp. Mặt hàng kinh doanh gồm: Dưỡng cốt vương, Bổ não vương, máy khử độc ozone, ngũ linh đông trùng hạ thảo, sâm nhung đông trùng hạ thảo. Các sản phẩm này được Liên kết Việt quảng cáo mua của Công ty CP Tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng và Công ty CP Biovaccine Việt Nam. Theo quy định mà Giang đặt ra, mỗi nhà phân phối tham gia vào hệ thống bán hàng của Giang được cấp một mã kinh doanh và phải nộp tối thiểu số tiền 8,6 triệu đồng để được quyền mua một mã hàng gồm 1 máy ozone và 4 loại thực phẩm chức năng nêu trên. Nhà phân phối mua càng nhiều mã hàng hoặc giới thiệu được càng nhiều người tham gia nộp tiền vào Công ty thì được nhận tiền hoa hồng càng cao. Nếu bỏ ra 8,6 triệu đồng, chỉ sau 5 năm sẽ được hưởng 449 triệu đồng tiền hoa hồng, lãi, thưởng. Nếu mời thêm một người tham gia, Công ty sẽ trả hoa hồng 8%; mời càng nhiều người tham gia, số tiền hoa hồng càng lớn hơn… Dù đã bỏ tiền mua mã hàng, nhưng những người mua hàng lại không được nhận hàng, vì theo quy ước của Công ty, nếu nhận hàng thì sẽ bị giảm số tiền hoa hồng. Với “chiêu trò” này, Giang không phải bỏ tiền ra mua hàng mà chỉ ngồi thu tiền về.

Tháng 4/2014, Giang đã ký hợp đồng với Thủy thuê nhóm “Quản lý, phát triển, kinh doanh của DN” để nhóm của Thủy thực hiện nhiệm vụ quảng bá bán hàng. Nhóm này có trách nhiệm tổ chức phát triển hệ thống kinh doanh của Công ty Liên kết Việt, tư vấn thu hút khách hàng, tổ chức sự kiện; tư vấn thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, cố vấn chiến lược phát triển, phương pháp kinh doanh... Nhóm của Thủy được cấp mã số đứng đầu toàn bộ hệ thống kinh doanh cộng tác viên. Các cộng tác viên này thực chất là những người đóng tiền mua mã hàng dưới hình thức đa cấp của Liên kết Việt. Để thực hiện các nhiệm vụ trên, công ty của Giang phải trả cho nhóm của Thủy 25 triệu đồng/tháng và 300.000 đồng mỗi mã hàng phát sinh trong hệ thống của Liên kết Việt… Một trong những "chiêu trò" nhóm này dùng làm “mồi nhử” đó là trích thưởng rất cao bằng các chương trình thi đua thưởng nhà, thưởng xe ô tô, lấy tiền của người nộp sau trả cho người nộp tiền trước; chi hoa hồng lên tới 65% (trong khi quy định của Nhà nước chỉ chi 40%).

Chiếm đoạt gần 2.000 tỷ đồng

Tháng 6/2015, Giang đã ký quyết định bổ nhiệm Thủy làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của Liên kết Việt. Từ khi có chức danh, Thủy và các thành viên trong nhóm càng khuếch trương rầm rộ. Thủy cho thực hiện viết các kịch bản tuyên truyền gồm những chương trình khuyến mại, thi đua. Giang và Thủy đã dựng “kịch bản” để mạo danh Liên kết Việt là công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng; tổ chức hoành tráng sự kiện đón Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; treo nhiều ảnh lãnh đạo Liên kết Việt mặc trang phục quân đội chụp hình với một số đồng chí lãnh đạo cao cấp. Sau này, cơ quan chức năng đã xác định ảnh và Bằng khen mà Liên kết Việt đón là giả mạo.

Từ những việc khuếch trương, Thủy tổ chức hàng loạt hội nghị, hội thảo quảng bá và mở rộng mạng lưới đến 21 tỉnh, thành trên cả nước, thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia mua mã hàng nộp tiền để chiếm đoạt. Ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, Công ty còn có một chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và văn phòng đại diện ở 19 tỉnh, thành. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an xác định từ tháng 6/2014 - 7/2015, riêng Thủy và các thành viên trong nhóm đã phát triển hệ thống đa cấp khổng lồ với hơn 45.000 người tham gia, tổng số tiền thu được trên 1.900 tỷ đồng. Đáng chú ý, các cá nhân tham gia mua mã hàng hầu hết đều không nhận hàng mà để tích điểm thưởng nhằm nhận được hoa hồng theo sự chỉ dẫn từ nhóm của Thủy. Thông qua phát triển hệ thống, nhóm này nhận được số tiền thù lao cùng hoa hồng lên đến gần 44 tỷ đồng…

Ngoài hành vi lừa đảo, Giang, Thủy và đồng phạm còn có dấu hiệu của tội "Sản xuất hàng giả" và "Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức…". Hiện, vụ án đang được cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng. 
Luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Công ty Liên kết Việt đã lợi dụng sự ít hiểu biết của người dân dùng thủ đoạn gian dối, quảng cáo sai sự thật nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Hành vi đó có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009… Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty cùng 5 đồng phạm khác để điều tra về hành vi lừa đảo trên. Cơ quan điều tra sẽ thu thập các chứng cứ để xem xét giá trị tài sản mà các đối tượng đã chiếm đoạt được là bao nhiêu. Trong trường hợp chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình…