Bóc gỡ mạng lưới bán lẻ ma túy liên tỉnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa bóc gỡ một đường dây mua bán ma túy tổng hợp (MTTH) lớn trên địa bàn.

Sau gần 1 năm đấu tranh, tính đến ngày 23/2, cơ quan công an đã bắt giữ 18 đối tượng có hành vi mua bán chất ma túy, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin về đường dây mua bán MTTH có quy mô lớn trên địa bàn. Bí mật lập chuyên án đấu tranh, các trinh sát đã làm rõ một nhóm đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng trẻ tuổi. 

Nổi lên trong nhóm đối tượng này có Mai Khánh Luân (SN 1987, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) là người nghiện ma túy, từng có 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Luân móc nối với Vũ Duy Linh (SN 1980, cũng trú tại phường Phan Đình Phùng) hình thành đường dây mua bán trái phép MTTH. 

Sau một thời gian theo dõi, cuối tháng 3/2015, trinh sát thuộc PC 47 đã bắt quả tang Luân cùng tang vật là 2 túi ny long chứa 8,253g  MTTH tại một địa điểm ở TP Việt Trì. Quá trình đấu tranh, Luân khai nhận mua số hàng trên để bán cho một đối tượng khác nhưng chưa kịp thực hiện đã bị bắt quả tang. 

Về nguồn ma túy, lời khai của Luân trùng khớp với các thông tin PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ có được trước đó. Căn cứ vào lời khai của Luân, Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt giữ Vũ Duy Linh thu giữ 24 viên MTTH. Thủ đoạn của Luân và  Linh là mua bán ma túy qua điện thoại di động. Khi Luân cần hàng sẽ liên hệ trước, sau đó hẹn địa điểm để nhận hàng. Để che dấu hành vi phạm tội, chúng liên tục thay đổi địa điểm giao dịch ma túy. Từ giữa năm 2014 đến thời điểm vụ án được  khám phá, Luân đã mua của Linh 23 lần, tổng số 80g ma túy đá. Ngoài ra, Luân còn 20 lần mua 10g ma túy đá của Lê Quang Sơn (SN 1994, ở TP Thái Nguyên). Những lần này, Luân thường trực tiếp vận chuyển hàng về Phú Thọ giao bán cho dân chơi. Lê Quang Sơn bị bắt sau đó cùng 0,096 g MTTH… 

Mở rộng chuyên án điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ thêm nhiều đối tượng khác có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, trong số đó có Lê Đức Anh (SN 1984, ở xã Trưng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là đối tượng cầm đầu một mắt xích mua bán trái phép MTTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Để hình thành đường dây, Đức Anh lôi kéo Lê Hoàng Phúc (SN 1997); Nguyễn Việt Bắc (SN 1987); Đào Minh Quân (SN 1984) và Vũ Trường Giang (SN 1990) cùng trú tại TP Việt Trì vào đường dây phạm tội. 

Các đối tượng nêu trên có nhiệm vụ cùng Đức Anh đi lấy ma túy, sau đó giao bán cho các con nghiện. Ngoài tiền công, các đối tượng này còn được Đức Anh cho sử dụng MTTH miễn phí. Nguồn ma túy, Đức Anh lấy của Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1969, trú ở huyện Đồng Hỷ) và Dương Văn Tới (SN 1960, ở phường Đông Quang, TP Thái Nguyên). Tới là đối tượng có lệnh truy nã của Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về hành vi gây rối trật tự cộng. Bản thân đối tượng này từng có 5 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. Từ tháng 6/2014 đến khi bị bắt giữ, Tới cùng Huyền mua 685 viên hồng phiến, bán cho Lê Đức Anh và một số đối tượng khác.

Căn cứ lời khai của các đối tượng bị bắt,  cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ tổng cộng 18 đối tượng trong mạng lưới bán lẻ ma túy liên tỉnh. Các đối tượng này được xác định thông qua một số đầu mối mua ma túy rồi bán lại kiếm lời.