Boeing 777 mất tích, cổ phiếu Malaysia Airlines rớt giá kỷ lục

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã tụt tới 10% sau vụ chiếc máy bay của hãng này mất tích ở Biển Đông rạng sáng 8/3.

Tin từ Reuters cho biết, ngay khi mở cửa sáng nay 11/3, giá cổ phiếu của hãng bay Malaysia Airlines (MAS) đã “bốc hơi” khoảng 18% trước khi phục hồi nhẹ trở lại lên mức 0,23 Ringgit/cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch, mã này có lúc đã giảm tới 12% - mức giảm mạnh nhất kể từ cuối năm 2012, xuống 0,22 ringgit. Đây được xem là hệ quả của vụ mất tích máy bay Boeing 777 của hãng cách đây 2 ngày.

Trên thị trường chứng khoán Malaysia, chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCL cũng sụt 0,5% khi mở cửa sáng nay. Cùng lúc, đồng ringgit cũng mất giá 0,5% so với USD.
Máy bay mất tích, cổ phiếu Malaysia Airlines rớt giá kỷ lục.
Boeing 777 mất tích, cổ phiếu Malaysia Airlines rớt giá kỷ lục.
Malaysia Airlines đã lỗ ròng 1,17 tỷ Ringgit, tương đương gần 360 triệu USD, trong năm 2013, sau khi lỗ 432 triệu Ringgit trong năm 2012. Trước đó, năm 2011, mức thua lỗ là 2,52 tỷ Ringgit, lớn chưa từng có trong lịch sử hãng.

Không chỉ cổ phiếu của Malaysia Airlines giảm mạnh sáng nay, giá cổ phiếu của Malaysia Airports Holdings, nhà điều hành Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur nơi chiếc máy bay mất tích cất cánh lần cuối, cũng giảm gần 2,4%.

Cổ phiếu của hãng AirAsia giảm gần 1,2%, so với mức giảm hơn 0,6% của chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Malaysia sáng nay.

Theo giới quan sát, Malaysia Airlines đang đối mặt với nguy cơ suy giảm uy tín nghiêm trọng và mất khách do vụ máy bay mất tích, bất chấp sở hữu một lịch sử an toàn bay không hề tệ cho tới thứ Bảy tuần trước.

Malaysia cùng một số quốc gia đang nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 mang mã hiệu MH370 mất tích gần khu vực Vịnh Thái Lan trên hành trình đến Bắc Kinh (Trung Quốc) cùng 239 người gồm cả phi hành đoàn. Đến nay số phận của chiếc máy bay mất tích vẫn chưa rõ ràng.

Việt Nam cùng các lực lượng cứu hộ quốc tế đã bắt đầu hoạt động tìm kiếm từ sáng cùng ngày, với tổng cộng 21 máy bay và 39 tàu biển. Riêng Việt Nam chuẩn bị lực lượng gồm 9 máy bay và 11 tàu biển các loại.

Malaysia Airlines là hãng hàng không có thành tích an toàn bay được đánh giá khá tốt. Tai nạn tồi tệ nhất xảy ra với máy bay của hãng này là vào năm 1977 khi 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong một vụ cướp máy bay, dẫn đến tai nạn ở miền nam Malaysia.