Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing hôm 23/12 thông báo đuổi việc CEO Dennis Muilenburg do những bế tắc trong việc xử lý cuộc khủng hoảng sau hai tai nạn chết người liên tiếp của dòng 737 MAX. Hội đồng quản trị Boeing đã ủng hộ ông Muilenburg trong nhiều tháng, bất chấp những yêu cầu ông từ chức từ các nhà lập pháp và thân nhân các hành khách thiệt mạng.
Và giữa bối cảnh các cơ quan quản lý liên bang cũng không dám chắc bao giờ MAX có thể bay trở lại - thay vì hạn cuối năm mà ông Muilenburg đã hy vọng - các thành viên hội đồng đã quyết định loại bỏ vị CEO này.
Động thái này diễn ra ngay sau một tuần tồi tệ đối với Boeing, khi "gã khổng lồ" hàng không vũ trụ tuyên bố sẽ tạm thời ngừng sản xuất dòng máy bay MAX, đồng thời tàu vũ trụ Starliner của hãng cũng thất bại trong nhiệm vụ phóng lên Trạm vũ trụ quốc tế.
Ông Muilenburg đã rời đi ngay sau quyết định sa thải và Chủ tịch hiện tại, David Calhoun, sẽ tiếp quản vị trí CEO vào ngày 13/1 tới. Công ty cho biết họ cần có sự lãnh đạo mới để lấy lại niềm tin của các nhà khai thác. Cổ phiếu Boeing đã tăng 2,9% sau tin tức về sự ra đi của Muilenburg.
Các nhà phân tích chưa rõ liệu sự thay đổi CEO có thể tạo khác biệt nào trong việc đưa dòng máy bay thương mại "đắt khách" Boeing MAX trở lại hay không. Lệnh cấm bay sau loạt tai nạn đã khiến các hãng hàng không trên khắp thế giới phải hủy bỏ hàng chục nghìn chuyến bay. Tuy nhiên hầu hết nhận định, nếu MAX được phép bay trở lại, sự gia tăng đột ngột của máy bay và ghế ngồi sẽ khiến giá vé giảm mạnh.
"Để xây dựng lại niềm tin, Boeing phải sửa chữa mối quan hệ với Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan chức năng khác, nhằm minh bạch mọi đánh giá thử nghiệm", Mark Dombroff, một chuyên gia hàng không và đối tác với công ty luật Fox Rothschild nói.