BoJ bất ngờ hạ lãi suất xuống mức âm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng T.Ư Nhật Bản (BoJ) vừa đưa ra mức lãi suất âm, một động thái bất ngờ nhằm đối phó với nền kinh tế lao dốc.

BoJ  bất ngờ hạ lãi suất xuống mức âm - Ảnh 1
Tỷ lệ lãi suất -0,1% đồng nghĩa với việc NHT.Ư sẽ trả tiền cho các khoản tiền gửi liên ngân hàng. Định chế tài chính này hy vọng chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ thúc đẩy lạm phát và tăng trưởng kinh tế.
Quyết định được đưa ra sau cuộc họp đầu tiên trong năm 2016 của BoJ. Diễn biến này cho thấy, chính quyền Tokyo sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ trong năm 2016. 

Đây là lần đầu tiên BoJ điều chỉnh lãi suất kể từ tháng 10/2010. Mức lãi suất âm được điều chỉnh từ 0,1% trước đó. Tuy nhiên, ngoại trừ động thái này BoJ không mở rộng chương trình nới lỏng định lượng ở quy mô mua vào 80 ngàn tỷ Yen trái phiếu hiện nay.
Tiền cuộc họp, hầu hết các chuyên gia dự đoán BoJ tiếp tục duy trì chương trình nới lỏng và mức lãi suất 0,1%. Áp lực giảm phát đã đè nặng lên Nhật Bản khi giá dầu thô trên thế giới lao dốc trong suốt hơn 1 năm qua. BoJ kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu lạm phát 2% “nhanh nhất có thể”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần