BOK lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) điều chỉnh giảm tỷ lệ triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay và năm sau, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) lại dự đoán tăng trưởng sẽ đạt mức 1% trong quý III, sau gần 6 quý liên tục gần như không tăng trưởng.

Kinh tế Hàn Quốc đã bị suy giảm sau thảm họa chìm tàu Sewol hồi tháng 4/2014 và liên tục dậm chân tại chỗ trong năm quý, từ quý II năm 2014 đến quý II năm 2015.
Để hỗ trợ cho chiến dịch Đại hạ giá, đích thân quan chức chính phủ và các nghệ sĩ nổi danh của Kpop đã tham gia.
Để hỗ trợ cho chiến dịch Đại hạ giá, đích thân quan chức chính phủ và các nghệ sĩ nổi danh của Kpop đã tham gia.
Hồi đầu tháng 10, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay của Hàn Quốc xuống 2,7%, giảm 0,4% so với mức dự báo đưa ra trước đây. Dự báo tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2016 là 3,2%, giảm 0,3% so với mức trước đây. Nguyên nhân đưa ra quyết định này là do tiêu thụ trong nước và xuất khẩu của Hàn Quốc giảm và nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc. Theo các quan chức IMF, chính quyền Seoul cần đối phó với khả năng Mỹ tăng lãi suất cơ bản.

Theo Thống đốc BOK Lee Joo-yeol, kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 1 % trong quý III năm nay do nhu cầu tiêu thụ trong nước có xu hướng hồi phục, sau khi các phương án kích cầu của chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.

Số liệu được Bộ Kế hoạch và tài chính Hàn Quốc công bố hôm 8/10 cho thấy, tiêu dùng nội địa đã tăng cao hơn mức có được trước khi bùng phát MERS. Doanh thu của các trung tâm thương mại trong tháng 9 đã tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu các cửa hàng giảm giá cũng tăng 10%, cho thấy xu hướng hồi phục nhanh chóng của tiêu thụ nội địa, từ đó góp phần giúp sản xuất và đầu tư dần hồi phục sau sự giảm sút nghiêm trọng trong quý II vừa qua.
Chiến dịch Đại hạ giá 2015 đã tác động tích cực đến nền kinh tế Hàn Quốc.
Chiến dịch Đại hạ giá 2015 đã tác động tích cực đến nền kinh tế Hàn Quốc.
Các chính sách kích cầu của chính phủ như tổ chức sự kiện Đại hạ giá Korea Grand Sale 2015 và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã góp phần kích thích tiêu dùng của cả người dân trong nước và du khách quốc tế. Trong tuần đầu tiên của tháng 10, tại trụ sở chính của Lotte ở Seoul, doanh thu từ khách Trung Quốc tăng 38,5% so với năm ngoái. Doanh thu từ khách Trung Quốc của trung tâm thương mại Hyundai cũng tăng 28,3% và trung tâm thương mại Shinsegae tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đợt công bố dữ liệu và chính sách điều hành vào ngày 15/10 tới, các nhà hoạch định chính sách của BOK dự kiến sẽ duy trì triển vọng tăng trưởng kinh tế trong năm nay là 2,8% hoặc hạ thấp 0,1% hoặc 0,2%.