Bóng đá nữ lại bị đối xử bất công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thêm một lần nữa, bóng đá nữ bị gạch tên khỏi chương trình thi đấu của SEA Games. Nước chủ nhà SEA Games 28 Singapore đã đề xuất 30 môn thể thao có trong chương trình thi đấu của đại hội nhưng cương quyết gạch tên bóng đá nữ do đây không phải là thế mạnh của họ.

Phi thường thành bất thường

Nước chủ nhà SEA Games 28 Singapore đã chọn khẩu hiệu “tôn vinh sự phi thường” cho ngày hội thể thao lớn nhất khu vực. Thế nhưng, sự phi thường chưa thấy đâu thì họ đã quyết định loại luôn môn bóng đá nữ ra khỏi chương trình thi đấu. Ai cũng biết, bóng đá nữ không phải là môn thể thao thế mạnh của Singapore. Tại SEA Games 27 vừa qua, đội tuyển bóng đá nữ Singapore đã rút lui vào phút chót khiến cho Ban Tổ chức giải bị một phen khốn đốn.Giới chuyên môn cho rằng, rất khó để Singapore cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong khu vực như Việt Nam, Thái Lan, Myanmar về bóng đá nữ. Thế nhưng, nhiều người đã tỏ ra bất ngờ với việc nước này loại bóng đá nữ. Đơn giản bởi, với tinh thần vì một Đại hội TDTT mang màu sắc Olympic, bóng đá nữ cần phải được tạo điều kiện thi đấu. Đó cũng là cách để đưa bóng đá nữ khu vực vốn đang ở tình trạng kém phát triển được nâng tầm. Bên cạnh đó, sự có mặt của bóng đá nữ tại SEA Games cũng là cách tốt nhất để tôn vinh những cầu thủ nữ vốn đã phải hy sinh rất nhiều để theo đuổi niềm đam mê bóng đá.

 
Các nữ tuyển thủ Việt Nam lại mất cơ hội tranh tài ở SEA Games tới.
Các nữ tuyển thủ Việt Nam lại mất cơ hội tranh tài ở SEA Games tới.

Thế nhưng, thay vì tôn vinh sự phi thường của các cô gái, Ban Tổ chức SEA Games 28 đã đưa ra một đề xuất bất thường là loại bỏ bóng đá nữ khỏi chương trình thi đấu. Chưa hết, nếu các nước trong khu vực không thể đấu tranh với Singpore thì nhiều khả năng, bóng đá futsal nam, nữ vốn là thế mạnh của Việt Nam cũng không có mặt tại SEA Games sắp tới.

Việt Nam sẽ mất cả “rổ”  huy chương

Loại bỏ bóng đá nữ, nước chủ nhà SEA Games 28 còn đưa ra quyết định gây sốc khi tuyên bố sẽ không đưa một loạt môn thể thao như: Cầu mây nữ, vật, karatedo, cờ, cử tạ, pencak silat nữ và xe đạp địa hình... vào chương trình thi đấu. Đây đều là những môn thể thao thường xuyên có mặt trong chương trình thi đấu của ASIAD cũng như Olympic. Với đề xuất này, nước chủ nhà SEA Games dường như đã đi ngược lại với cam kết là tổ chức một kỳ đại hội theo hướng Olympic hóa.

Nếu đề xuất của Singapore trở thành hiện thực, thể thao Việt Nam sẽ mất cả “rổ” huy chương. Ai cũng biết, các môn thể thao kể trên đều là thế mạnh của Việt Nam trong các kỳ SEA Games. Riêng môn vật đã mang về cho chúng ta đến 8 tấm HCV tại SEA Games 27.

Dư luận cho rằng, trước đề xuất của Ban Tổ chức SEA Games 28, Việt Nam và các nước trong khu vực sẽ phải có những bước đi hợp lý và cương quyết nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Thậm chí, người ta còn cho rằng, việc đưa ra những đề xuất bất thường này cũng chính là phép thử mà Singapore đưa ra nhằm tìm kiếm sự thỏa hiệp cho những môn thể thao mà họ có thể mạnh. Thế nên, trong khoảng 2 tháng tới, dư luận sẽ chứng kiến một cuộc đấu trên bàn tại Hội đồng thể thao Đông Nam Á nhằm đưa ra một tiếng nói chung về chương trình thi đấu của đại hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần