Bóng đá Việt mâu thuẫn về chiến thuật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Nguyễn Hữu Thắng

Bóng đá Việt Nam đã chính thức có một HLV trưởng mới. Một hiệu ứng tích cực về niềm tin đã được tạo dựng sau khi ông Nguyễn Hữu Thắng ngồi vào chiếc ghế nóng. Thế nhưng, đằng sau những tuyên bố, những cái đích lớn mà đội tuyển hướng đến là sự mâu thuẫn về đường hướng.

 
HLV Nguyễn Hữu Thắng
Kinhtedothi - HLV Nguyễn Hữu Thắng
Trẻ hóa...

Một trong những nhiệm vụ ông Thắng phải làm ngay sau khi lên cầm ĐTQG là phải thực hiện chính sách trẻ hóa đội tuyển. Thực ra, thời ông Miura cầm đội tuyển, phần lớn các tuyển thủ đều trong độ tuổi U23. Ở đội U23 QG dự SEA Games vừa qua, có đến gần 20 cầu thủ mới 19, 20 tuổi. Họ có thể dự ít nhất 2 kỳ SEA Games nữa. Vậy nên, có thể khẳng định, dưới thời ông Miura, đội tuyển đã được trẻ hóa một cách toàn diện. Nhờ sự dũng cảm của ông Miura mà bóng đá Việt Nam có một loạt những ngôi sao mới tuổi đời còn rất trẻ.

Bây giờ, câu hỏi đặt ra, ông Hữu Thắng phải trẻ hóa thì đối tượng cần phải hướng đến là gì? Phải là những cầu thủ trẻ hơn hay dựa trên nòng cốt mà ông Miura đã tạo dựng? Vế đầu tiên là cực khó, bởi hệ thống đào tạo trẻ Việt Nam không tốt, những gương mặt sáng giá nhất đều được ông Miura phát hiện và tuổi đời còn rất trẻ. Khó có thể tìm ra những gương mặt trẻ hơn có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chuyên môn.

Vậy nên, giới chuyên môn cho rằng, ông Thắng sẽ phải xây dựng đội tuyển dựa trên cái nền cũ của người tiền nhiệm. Nhưng, sự khác biệt ở đây chính là quan điểm xây dựng bộ khung. Ông Miura đã thất bại và nhận sự chỉ trích vì không coi các cầu thủ HAGL làm giá trị cốt lõi trong việc thực hiện triết lí bóng đá của mình. Bây giờ, ông Thắng phải thay đổi nếu không muốn vấp phải vết xe đổ của HLV Miura.

Nhưng phải có thành tích

Nhiều người lo cho ông Hữu Thắng về chỉ tiêu phải hoàn thành trong năm nay và năm tới. Dẫu rằng, HLV người Nghệ An đã tìm được sự đột phá khi yêu cầu VFF phải trao toàn quyền trong việc xây dựng đội bóng. HLV Hữu Thắng có quyền đưa ra mọi yêu cầu nhằm thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Nhưng, điều mà dư luận quan tâm chính là việc, áp lực về thành tích đang rất cao, mặc dù ông Thắng tự nhận bản thân đang hết sức tự tin.
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura
HLV Hữu Thắng tự tin, muốn đối diện với thách thức để khẳng định bản ngã. Nhưng, có vẻ nhưng ông Thắng và cả nền bóng đá vốn đang rất thăng hoa về mối lương duyên mới lại không để ý về sự xung đột giữa thực tại với áp lực về thành tích. Bởi lẽ, một khi đã yêu cầu trẻ hóa về lực lượng nhưng VFF vẫn yêu cầu ông Thắng phải giành quyền chơi vào trận chung kết AFF Cup. Đây thật sự là cái bẫy về tâm lí và chuyên môn với một nhà cầm quân mới lần cầm đội tuyển như ông Thắng.
Bóng đá Việt Nam có tiềm năng. Nhưng nói thế không có nghĩa là chúng ta đánh giá thấp các đối thủ vốn đang đầu tư rất mạnh cho ĐTQG ở sân chơi AFF Cup. Hơn thế nữa, sân chơi của ĐTQG khác rất nhiều với sân chơi của lứa U23 vốn được mặc định là nòng cốt của đội tuyển mà ông Thắng chỉ đạo. Vậy nên, nếu bản thân ông Thắng không tỉnh táo và có sự định hướng phù hợp từ cơ quan quản lí thì rất có thể, sự kỳ vọng sẽ chuyển thành nỗi thất vọng khi đội tuyển không hoàn thành mục tiêu tại AFF Cup 2016. Khi ấy, chiếc ghế của ông Thắng khó mà giữ nổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần