Bóng đá Việt và nỗi sợ vô địch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cầu thủ đội HAGL (giữa) tranh bóng với cầu thủ đội chủ nhà Hà Nội T&T. Ảnh: Minh Tú

An Giang về cơ bản đã nhận vé đi dự trận chung kết ngược mùa giải 2014. Bây giờ, sức hấp dẫn của mùa giải chính là cuộc đua đến ngôi vô địch V - League giữa Bình Dương và Hà Nội T&T (HN.T&T). Thế nhưng, trước những diễn biến rất khôn lường của mùa giải, dư luận đang hình dung về nỗi ám ảnh mang tên vô địch. Danh vọng vốn không mang đến niềm tự hào mà đang trở thành gánh nặng cho người trong cuộc.

 
Cầu thủ đội HAGL (giữa) tranh bóng với cầu thủ đội chủ nhà Hà Nội T&T. Ảnh: Minh Tú
Kinhtedothi - Cầu thủ đội HAGL (giữa) tranh bóng với cầu thủ đội chủ nhà Hà Nội T&T. Ảnh: Minh Tú
3 trận 3 điểm

Bây giờ, làng bóng đá nước nhà đang tin rằng, chức vô địch gần như chắc chắn thuộc về Bình Dương. Đội bóng này đang hơn đội xếp thứ nhì bảng xếp hạng 1 điểm khi mùa giải chỉ còn có 2 vòng đấu. Bình Dương đang đang hơn đối thủ nặng ký HN.T&T 1 điểm khi mùa giải chỉ còn có 2 vòng đấu. Quan trọng hơn, đội bóng này đang có phong độ cao trong khi đối thủ đang thể hiện một phong độ trồi sụt trong chặng đua nước rút. Nó thể hiện ở việc, HN.T&T chỉ giành được 3 điểm trong 3 trận đấu gần đây. Giới chuyên môn cho rằng, đây là điều không thể chấp nhận với một ứng viên vô địch trong giai đoạn nước rút của mùa giải. Bởi lẽ, khi đối thủ là Bình Dương đang lao về đích với tốc độ chóng mặt thì HN.T&T lại lãng phí cơ hội của mình. Nếu chơi đúng sức mình, ít nhất, HN.T&T có thể giành được 6 điểm bởi các đối thủ của họ không được đánh giá cao về đẳng cấp. Chỉ cần là chính mình, HN.T&T hoàn toàn có thể giành chiến thắng. Nhưng trong trận đấu, họ đã mắc quá nhiều sai lầm để rồi giành được số điểm khiêm tốn và cuối cùng, đánh mất lợi thế.Giới chuyên môn cho rằng, Bình Dương xứng đáng có được ngôi vô địch bởi họ thể hiện được tinh thần quyết tâm trong thời điểm nước rút. Ngoài sức mạnh vượt trội, đội bóng này cho thấy, họ hoàn toàn khát khao được đứng trên ngôi vị cao nhất.

Lãnh đạo đội bóng đã làm mọi điều có thể để đội bóng có được thứ hạng cao. Thậm chí, họ phải đối diện với cáo buộc đã treo thưởng cho đối thủ của HN.T&T trong giai đoạn nước rút nhằm kiếm tìm cho mình lợi thế về điểm số.

Tại sao người ta sợ danh vọng?

Nhiều người cho rằng, đối thủ của HN.T&T không phải là Bình Dương mà chính là bản thân họ. Ban đầu, HN.T&T nhiều điểm hơn các đối thủ nhưng lại thi đấu ít hơn vài trận đấu. Thế nhưng, những lần rơi vãi điểm số khiến HN.T&T không còn duy trì được lợi thế của mình.

HN.T&T đứt xích trong thời điểm quyết định. Thế nhưng, cách đội bóng này thua trận và đánh mất lợi thế khiến nhiều người nghi ngờ. Bởi lẽ, không khó nhận ra sự hời hợt trong mỗi trận đấu của đội bóng này. Họ tấn công kém cỏi nhưng lại dễ dãi trong phòng ngự. Điều này khiến cho HN.T&T đánh mất sự thực dụng trong lối chơi.Giới chuyên môn tự hỏi, tại sao các đội bóng Việt Nam lại không hào hứng với chức vô địch đến vậy? Xin thưa rằng, danh vọng sau niềm tự hào khiến cho người trong cuộc cảm thấy gánh nặng. Ban đầu, họ cảm thấy mệt mỏi vì phải mưa tiền cho đội bóng vì chiến công có được. Tiếp đến, họ phải chi khoản tiền lớn để đội bóng có tiền tham dự đấu trường châu lục. Điều đó khiến ngân quỹ cho mùa giải sắp tới của đội bóng tăng một cách chóng mặt. Trong hoàn cảnh các đội bóng phải cắt giảm chi tiêu thì việc phải bạo chi vì chức vô địch quả thật là điều không hề mong muốn.Việc các đội bóng Việt Nam lảng tránh danh hiệu là điều có thực và điều đó đã tồn tại từ nhiều năm nay. Nó cũng xuất phát từ việc, suốt nhiều năm, V – League không thể trở thành nơi cung cấp tiền bạc cho các đội bóng. Vậy nên, muốn các đội bóng hết sợ vô địch thì các giải thưởng và nguồn thu từ bản quyền truyền hình phải thật sự hấp dẫn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần