BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài chưa thể dừng thu phí: Bao giờ sửa sai?

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các bên” – cụm từ này được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhắc tới để thanh minh cho việc trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài chưa thể dừng thu phí.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.  
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.  

Trước đó chỉ đôi tháng, chính Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội đã từng khẳng định trạm thu phí “tai tiếng” này sắp kết thúc thời gian thu phí.

Câu chuyện doanh thu sụt giảm và ảnh hưởng của Covid-19 một lần nữa lại được đem ra như một cái cớ để biện minh cho việc kéo dài thời gian thu phí của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Mới đây nhất, tại Nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đề cập đến vấn đề liên quan đến thời gian tháo dỡ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Theo đại biểu này, vào tháng 4/2022, ông đã có văn bản phản ánh về bức xúc với việc thu phí của trạm BOT này và nhận được câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT rằng dự án sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn. Tuy nhiên, đã 2 tháng trôi qua, cái sự việc “sắp kết thúc” nói tới vẫn chưa xảy ra. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đặt câu hỏi: “Đến bao giờ trạm thu phí này sẽ chính thức được dỡ bỏ?”.

Ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT đã có phương án kết thúc thu phí. Tuy nhiên, về mốc thời gian cụ thể để cái gọi là “phương án kết thúc thu phí” đó được thực hiện, người đứng đầu Bộ GTVT lại trả lời rất chung chung rằng, khi nào đủ các điều khoản theo hợp đồng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài sẽ dừng thu phí.

Cần nhớ rằng, vấn đề BOT nói chung và sai phạm tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài nói riêng đã tồn tại âm ỉ trong suốt nhiều năm qua mà vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí, gần như kỳ họp Quốc hội nào vấn đề liên quan đến đến trạm thu phí này cũng được nhắc đến và trở thành chủ đề tranh luận làm nóng nghị trường.

Sai phạm của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã rõ, bức xúc của người dân, của cử tri Hà Nội về trạm thu phí này lại càng rõ hơn. Điều mà dư luận quan tâm nhất chính là khi nào trạm BOT nêu trên sẽ được dỡ bỏ. Câu hỏi đó, tưởng chừng đơn giản nhưng suốt nhiều năm qua vẫn chưa có câu trả lời.

Trở lại với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Khi giải thích vì sao tháng 4/2022 đã từng khẳng định “dự án sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn” mà hiện tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn chưa có dấu hiệu dừng thu, người đứng đầu Bộ GTVT đã giải thích một cách rất “hồn nhiên” rằng, thời điểm đó doanh thu BOT đang tốt. Còn sau đó, do Covid-19, doanh thu trạm sụt giảm nên phải kéo dài thời gian thu phí.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, sở dĩ có điều này là bởi các trạm BOT trước đây ký hợp đồng đều có điều chỉnh. Nghĩa là khi doanh thu trạm BOT tăng thì thời gian thu phí giảm, còn gặp khó khăn phải kéo dài thời gian để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các bên.

Không hiểu, khi nhắc tới cụm từ “đảm bảo hài hòa lợi ích cho các bên”, Bộ trưởng Bộ GTVT có nghĩ đến lợi ích của biết bao người dân, cử tri TP Hà Nội hay không?

Theo thông tin mới nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất 2 phương án giải quyết trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Hoặc là dời về TP Vĩnh Yên hoặc Nhà nước bỏ ngân sách để mua lại. Tuy nhiên, thời điểm chính xác đến khi nào thì vẫn... mông lung!

Trong suốt nhiều năm qua, người tham gia giao thông vẫn "cắn răng" trả tiền mua vé để qua trạm thu phí đã đặt sai vị trí. Không những thiệt hại về mặt vật chất, họ cũng chịu những tổn thương không nhỏ về mặt tinh thần và niềm tin. Những thiệt hại đó, ai sẽ là người trả cho họ?

Đọc tiếp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần